การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ สนามที่ 1 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จ.ชันาท เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ในรอบชิงชนะเลิศ รุ่นทั่วไปชาย ปรากฏว่า “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทย เจ้าของ 2 เหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นนำแบบม้วนเดียวจบคว้าแชมป์สนามแรกไปครอง ที่ 2 “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีม Lomocycle veetireco ชลบุรี และที่ 3 “ฮีม” สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง ซีเกมส์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3

ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นคว้าแชมป์ไปครองเช่นกัน ที่ 2 “มิ้ง” วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และที่ 3 “พลอย” ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันรายการนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น อยู่ที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรไวรัสโควิด-19 ซึ่ง สมาคมฯ ได้จัดทำมาตรการที่เข้มข้นนำเสนอไปยังที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท ที่มีนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผวจ.ชัยนาท เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ในมาตรการดังกล่าว นอกจากนี้ยังผ่านเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำให้สามารถจัดการแข่งขันได้ตามแผนทุกประการ

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ส่วนการผลิตนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมานั้น สมาคมฯ เริ่มเพาะพันธุ์ต้นกล้านักกีฬาตั้งแต่ระดับยุวชน โดยนักกีฬาชาย เริ่มตั้งแต่ 4 ขวบ นักกีฬาหญิง เริ่มตั้งแต่ 5 ขวบ เพราะนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์จะต้องเริ่มปูพื้นกันตั้งแต่เด็กๆ แล้วเพิ่มระดับอายุขึ้นไปเรื่อยๆ ขึ้นมาเป็นระดับเยาวชนและระดับประชาชนทั้งชาย-หญิง ซึ่งจะทำให้ได้นักกีฬาที่มีฝีมือดีเพิ่มขึ้นมาอีกหลายคน จากนั้นจะทำการคัดเลือกแล้วนำมาฝึกฝนตามโปรแกรมของผู้ฝึกสอน จนกระทั่งพัฒนาฝีมือก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ มีโอกาสได้ไปแข่งในระดับนานาชาติ สิ่งเหล่านี้คือขั้นตอนของการผลิตนักกีฬาอย่างเป็นระบบของสมาคมฯ ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สมาคมฯ มีแผนส่ง โกเมธ สุขประเสริฐ ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในเดือน ก.ย. ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือน พ.ค. ไม่มีแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ดังนั้นในเอเชี่ยนเกมส์ โกเมธ จะเป็นตัวหลักของนักกีฬาชาย ส่วนนักกีฬาหญิง มี ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ วรัญญา แซ่แต้ เป็นตัวหลัก ส่วนที่เหลือจะพิจารณาจากผลการแข่งขันในแต่ละสนามต่อไป