ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเวียงคอยล่าง หมู่ 1 ต.เวียงคอย อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผวจ.เพชรบุรี นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการ จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน 8 อำเภอ ผู้นำชุมชน อาสาพัฒนาชุมชน ประชาชน ร่วมกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 53 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน “รวมพลัง อช.แก้จน พัฒนาคน สร้างชุมชนพอเพียง” จ.เพชรบุรี ณ ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล”

นอกจากนี้ยังได้มอบประกาศเกียรติบัตร ให้แก่ ผู้นำ อช. ที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2564 จำนวน 16 ราย มอบเมล็ดพันธุ์พืช ต้นกล้า ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และนำคณะอาสาพัฒนาชุมชน ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า

นายธรรมนูญ กล่าวว่า จ.เพชรบุรีน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการขจัดความยากจน รวมถึงดึงต้นแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อหาทางออกจากปัญหาค่าครองชีพสูง ชาวบ้านต้องลืมตาอ้าปากได้ มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับโคกหนองนาของจังหวัดเพชรบุรี จะมีการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นมะพร้าวที่มีคุณภาพ ช่วยในการยึดหน้าดิน มีการขุดคลอง คำนวณปริมาณน้ำที่จะต้องใช้ในแต่ละปี มุ่งส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกกล้วยหอมทองพืชเศรษฐกิจของเพชรบุรี ซึ่งขับเคลื่อนโดยผู้นำชุมชนที่เข้มแข็งเป็นแกนนำ ที่จะนำความรู้ โคก หนอง นา โมเดล เผยแพร่ให้ประชาชนทั้ง 8 อำเภอ ต่อไป

ด้าน นางสังวาลย์ พินิจกุล ผู้ได้รับรางวัลผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่น จาก ต.ทับคาง อ.เขาย้อย เปิดเผยว่า ตนเองได้ใช้ชีวิตพอเพียงตามแนวทฤษฎีใหม่ และประยุกต์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง จนกระทั่ง มาต่อยอดด้วยรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ทำให้ชีวิตดีขึ้น ที่สำคัญช่วยแก้จน ช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และพร้อมที่จะแบ่งปันให้กับชุมชนและเครือข่าย โดยเฉพาะช่วงภาวะวิกฤติโควิดได้นำผลผลิตแบ่งปันให้กับชุมชนทำให้ชีวิตดีขึ้นและพร้อมที่จะต่อยอดให้คำแนะนำกับชุมชนต่อไป