ยาป สตัม อดีตกองหลังพันธุ์แกร่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกปากแนะนำอดีตต้นสังกัดควรทบทวนนโยบาย และกระบวนการสรรหานักเตะเสียใหม่ หลังหน้ามืดทุ่มเงินก้อนโตถึง 80 ล้านปอนด์ (ราว 3,360 ล้านบาท) คว้าตัว แฮร์รี แม็กไกวร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟจอมเฟอะ เข้ามาร่วมทีมจนกระทั่งกลายเป็นบ่อน้ำมันราคาแพงอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ สตัม ยังวิจารณ์ แม็กไกวร์ แบบไม่ไว้หน้าด้วยว่า ระดับฝีเท้ายังสู้ เวส บราวน์ อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา ซึ่งเป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเรื่องความเร็ว, ความคล่องตัว และการดวลกับคู่ต่อสู้แบบตัวต่อตัว ซึ่ง “น้องน้ำตาล” ทำได้ดีกว่า กองหลังหัวแตงโม อย่างชัดเจน

สตัม กล่าวว่า “ถ้าไม่มีใครแฮปปี้กับแม็กไกวร์ และฟอร์มการเล่นของเขาเลย แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ควรย้อนกลับไปทบทวนระบบสรรหานักเตะเสียใหม่ พวกเขาต้องดูว่า ใครเป็นคนตัดสินใจซื้อเขาเข้ามา และดูว่าเขาตัดสินใจจ่ายเงินมากขนาดนั้นเพื่อนักเตะที่พวกเราไม่ปลื้ม หรือ นักเตะที่พวกเราไม่ชอบเอามาก ๆ ได้อย่างไร”

“ผมคิดว่า เวส บราวน์ คล่องกว่า และเร็วกว่า แม็กไกวร์ เขายังเคลื่อนที่ได้ดีกว่าในสถานการณ์ 1 ต่อ 1 ในพื้นที่กว้าง ๆ เมื่อคุณเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คุณจำเป็นต้องป้องกันแบบ 1 ต่อ 1 ในพื้นที่กว้าง ๆ ได้”

“ผมคิดว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีนักเตะดี ๆ อยู่รายรอบ แม็กไกวร์ เมื่อเขามีนักเตะดี ๆ อยู่รอบตัวมันสามารถช่วยเขาได้ บางครั้งผมก็เห็นแม็กไกวร์เล่นได้ดีเช่นกัน แต่ผมคิดว่า บางครั้งเขาก็อยากจะทำอะไรนอกเหนือคำสั่ง เขาควรจะเล่นให้ง่ายกว่าเดิมสักหน่อย” อดีตกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS