ศาลในประเทศออสเตรเลีย ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลแดนจิงโจ้ ที่ขอให้เลื่อนการพิจารณาคดีการยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของ โนวัค ยอโควิช ยอดนักเทนนิสมือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย จากเดิมที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. ไปเป็นวันพุธที่ 12 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ที่เตรียมเดินทางมาป้องกันแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ในช่วงเดือนนี้ ถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากขอวีซ่ามาผิดประเภท หลังทีมงานของเจ้าตัวไม่ได้ขอวีซ่าเฉพาะสำหรับผู้ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีน โดย “โนเล” ถูกกักอยู่ที่สนามบินทัลลามารีน ในนครเมลเบิร์นถึง 8 ชั่วโมง ก่อนถูกนำไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยที่ศาลเตรียมพิจารณาในกรณีดังกล่าวในวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม คาเรน แอนดรูว์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ได้ยื่นเรื่องขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเป็นวันพุธ แต่ถูกปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ทางการแดนจิงโจ้ยังมีโอกาสยื่นอุทธรณ์ถึงวันจันทร์นี้

ขณะเดียวกัน รายงานยังระบุว่า ทีมทนายของ ยอโควิช ได้ยื่นหลักฐานต่อศาล ว่ายอดนักหวดเซิร์บ ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ทีรับรองโดยเทนนิส ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันศึกออสเตรเลียน โอเพ่น และทุกอย่างเป็นไปตามกฏการขอยกเว้นการฉีดวัคซีนเพื่อขอเดินทางเข้าประเทศทุกประการ และตัดสินใจเดินทางมายังแดนจิงโจ้ หลังได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเขามีคุณสมบัติถูกต้องที่จะได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีน โดยยืนยันว่าเงื่อนไขที่ทำให้ “โนเล” ได้รับการยกเว้นคือการที่เจ้าตัวถูกตรวจพบว่าติดเชื้อในวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเข้าเกณฑ์ข้อที่ผู้ที่จะได้รับการยกเว้นต้องติดเชื้อหลังวันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน ทีมทนายของ ยอโควิช ยังกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทางการของออสเตรเลีย พยายามที่จะกดดัน ยอโควิช ให้ยอมรับการยกเลิกวีซ่า และยอมเดินทางออกจากประเทศไปโดยไม่เป็นธรรม และอาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ในช่วงที่เจ้าตัวถูกกักอยู่ที่สนามบินทัลลามารีนอีกด้วย โดยอ้างอิงคำให้การของ “โนเล” ถึงเหตุการที่เกิดขึ้นว่า “ผมได้อธิบายไปแล้วว่าผมติดเชื้อโควิดในช่วงเดือนธันวาคม 2021 และด้วยเหตุนั้น ผมจึงเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการยกเว้นตามกฏและคำแนะนำของรัฐบาลออสเตรเลีย”

“นอกจากนี้ผมยังอธิบายด้วยว่าการยกเว้นของผมได้รับการรับรองจากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หลังจากผมได้ส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปให้เทนนิส ออสเตรเลีย ตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงผลการตรวจแบบ RT-PCR ด้วย ซึ่งจากหลักฐานทั้งหมดนี้ วีซ่า ของผมไม่ควรถูกยกเลิก ผมบอกกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไปว่าผมขอเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียอย่างถูกต้อง”

เครดิตภาพ : REUTERS