นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เครดิตบูโรขอส่งความห่วงใยและร่วมเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกท่าน ก้าวผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยกัน มอบดีลสุดพิเศษ.. บริการตรวจเครดิตบูโร..ฟรี ตลอดระยะเวลาช่วงล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 สำหรับรายการบุคคลธรรมดาของตนเองและมอบอำนาจ (ไม่รวมรายงานเครดิตสกอริ่ง)

ณ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร 3 แห่ง ที่เปิดให้บริการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00 – 15.00 น. ได้ที่ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (สำนักงานใหญ่) อาคาร 2 ชั้น 2 และ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรเคลื่อนที่ (รถตู้จอดบริเวณลานจอดรถ) เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงค็อก ชั้น 3 (โซนธนาคาร)

วันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 – 15.00 น. ได้ที่ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ติดประกันสังคม ใช้เพียงบัตรประชาชนของตนเอง และรอรับรายงานได้เลย โดยมีมาตรการสาธารณสุขปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ เว้นระยะห่างที่เหมาะสม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ให้บริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีเจลแอลกอฮอล์ และการตรวจวัดอุณหภูมิสำหรับผู้ใช้บริการ และมีการทำความสะอาดภายในศูนย์ตรวจทุกแห่งอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ เครดิตบูโรหยุดให้บริการ (ชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 12-31 กรกฎาคม 2564 ณ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร 4 แห่ง ได้แก่ Bureau Lab (บูโรแล็บ) สถานีรถไฟฟ้า BTS (ภายในสถานี) ชิดลม และหมอชิต ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร สถานีรถไฟฟ้า BTS (ภายในสถานี) ศาลาแดง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูม

สำหรับท่านที่ทำงานอยู่บ้าน หรือลดการเดินทางในช่วงนี้ ก็สามารถตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ ที่สะดวก ง่าย และรวดเร็ว ผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น แบบส่งรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล ได้ทันที มีดังนี้

-ผ่านโมบายแอพ “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลได้ทันที

-ผ่านโมบายแอพ “ttb touch” ธนาคารทีทีบี รับรายงานข้อมูลเครดิต ทางอีเมลได้ภายใน 3 วันทำการ

-ผ่านโมบายแอพ “Krungthai Next”ธนาคารกรุงไทย รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง* (*ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)

ทั้งนี้  กรณี ชื่อ-สกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ

ส่วนช่องทางตรวจเครดิตบูโรที่หลากหลายแบบอื่น ๆ จัดส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง) มีดังนี้

-เคาน์เตอร์ธนาคาร (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง และชาวต่างชาติ) ได้ที่ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ธอส. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (ทุกสาขา) และ ธ.ก.ส. (เฉพาะสาขา) โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และยื่นบัตรประชาชนของตนเอง

-ใช้บัตร ATM ธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ ผู้ใช้บริการมีบัตรของธนาคารไหน ใช้ตู้ ATM ธนาคารนั้น โดยเลือกทำรายการผ่านหน้าจอ (เมนู ตรวจเครดิตบูโร)

-ใช้โมบาย แอพพลิเคชั่น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนธนาคารมือถือกรุงไทย ทีทีบี โดยเลือกทำรายการผ่านธนาคาร บนโทรศัพท์มือถือ

-ใช้บริการธนาคารออนไลน์ ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ผู้ใช้บริการต้องมีบัญชีธนาคาร และเลือกทำรายการผ่านเว็บไซต์

-ที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ทุกแห่งทั่วประเทศ
 
ครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัด การหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น