โนวัค ยอโควิช นักหวดลูกสักหลาดมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย เผยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวแสดงความขอบคุณคนทั่วโลกที่ส่งกำลังใจให้จำนวนมาก ระหว่างที่โนเลกำลังรอการตัดสินเกี่ยวกับการถูกขับออกจากออสเตรเลีย ตามรายงานจากสำนักข่าวบีบีซี

ออสเตรเลีย นั้นออกกฎเข้มห้ามผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข้าสู่ประเทศ ขณะที่ยอโควิชซึ่งไม่เคยเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตนเอง ยืนยันว่าตนได้รับการยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีนและสามารถเดินทางมาแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ที่เป็นแกรนด์สแลมแรกของปี 2022

รัฐวิกตอเรียและฝ่ายจัดยืนยันว่ายอโควิชได้รับการผ่อนปรน อย่างไรก็ตามเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่ายอโควิชได้สิทธิพิเศษ ทำให้รัฐบาลกลางตัดสินใจกลับลำไม่ให้ยอโควิชเข้ามา และเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนออสเตรเลีย (ABF) ระบุว่ายอโควิชไม่ได้แสดงหลักฐานที่เหมาะสม จึงโดนกักที่สนามบินก่อนถูกส่งไปกักตัวในโรงแรมรอการพิจารณาคดีในวันจันทร์นี้

“ขอบคุณผู้คนทั่วโลกสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของพวกคุณ ผมรู้สึกได้และซาบซึ้งมาก” ยอโควิช กล่าวในข้อความที่โพสต์บนอินสตาแกรม

ยอโควิช เคยกล่าวไม่เห็นด้วยต่อการรับวัคซีนอย่างไม่เต็มใจ ในขณะที่ชาวออสเตรเลียผู้ใหญ่มากกว่า 90% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โด๊ส แต่พวกเขายังต้องเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ เนื่องจากการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวมีผู้สนับสนุนราว 50 คน ที่เป็นแฟนๆ ยอโควิช และผู้ต่อต้านฉีดวัคซีนออกมารวมตัวให้กำลังใจ ตำหนิว่านักหวดมือ 1 โลกได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม บ้างตะโกนว่ารัฐบาลรับผู้อพยพเข้ามา แต่ปฏิเสธยอโควิช