นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าเตรียมเปิด ดี-สเตชั่น หรือ “ร้านสะดวกซื้อบริการดิจิทัล” ซึ่งถือเป็นการเปิดช่องทางในการขับเคลื่อนผู้ประกอบการธุรกิจตัวกลาง หรือ เอเย่นต์ในการให้บริการดิจิทัล โดยจะหาผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สตาร์ทอัพ แต่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่มาทำหน้าที่ เป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนกับทางดีป้า อาทิ บริการแอพพลิเคชั่น คิวคิว ฯลฯ และจะได้รับส่วนแบ่งจากยอดขายบริการดิจิทัลเหล่านี้ เป็นการช่วยทำให้เกิดอาชีพใหม่ และเกิดการลงทุนในพื้นที่ โดยในช่วงเริ่มต้นจะเปิดนำร่องใน 8 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ ภาคเหนือ กลาง อีสาน และภาคใต้

“แนวความคิดนี้มาจากการที่ดีป้าได้ลงพื้นที่ในต่างจังหวัด มีผู้สูงอายุต้องการใช้งานดิจิทัลต่างๆ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ใช้งานแบบไหน จึงเห็นความจำเป็นในเรื่องนี้ ประกอบกับดิจิทัลสตาร์ทอัพก็ยังไม่มีจุดกระจาย หรือช่องทางการนำเสนอ บริการในพื้นที่ห่างไกล ทางดีป้าจะผลักดันให้คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่อาจจะมีธุรกิจอยู่แล้ว เช่น ร้านกาแฟ หรือ อาจจะเริ่มต้นทำธุรกิจอื่นที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว ก็จะนำบริการดิจิทัลไปขายพ่วงด้วย”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นแต่ละจังหวัดที่เป็นโครงการนำรองจะมีประมาณ 2 ร้านต่อจังหวัด ส่วนในเรื่องความน่าเชื่อถือนั้น ผู้ประกอบการที่เป็นตัวแทนจะต้องมีการเอบรม และเปิดร้านภายใต้แบนด์ ดี สเตชั่น โดยดีป้า ซึ่งโครงการนี้จะสามารถเข้าถึง ประชาชนที่สนใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองรองให้สามารถ เลือกเทคโนโลยี ดิจิทัลที่ได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจของตนเองได้

“ด้วยพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ มีความคุ้นเคยเทคโนโลยี และมีการใช้งานดิจิทัลอยู่แล้ว และปัจจุบันคนรุ่นใหม่จำนวนมากก็หันมาขายของออนไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ค้าขายของเก่งอยู่แล้ว  มีการไลฟ์ขายของออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งการจัดทำโครงการนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถ เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลได้อย่างเข้าใจ และทั่วถึงอีกด้วย และในอนาคตก็มีแผนขยายร้านสะดวกซื้อบริการดิจิทัล ให้ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย” นายณัฐพล กล่าว