เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในกรณีคัดค้านเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมินการปฏิบัติงานของเลขาธิการ สกสค. ว่าส่อไม่เป็นธรรม ดังนั้นด้วยเหตุผลดังกล่าว ตนจึงเดินทางมาร้องต่อนายกรัฐมนตรี เพราะตนได้เคยคัดค้านถึงความไม่เป็นธรรมต่อคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายธนพร กล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญของข้อร้องเรียน ต่อเกณฑ์การประเมิน มีดังนี้ 1.ความผิดปกติที่คณะกรรมการประเมินชุดเดิมลาออกทั้งชุด เมื่อตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มีกรรมการประเมินบางคนที่มีอดีตที่ส่อถึงความไม่เป็นกลางและมีอคติต่อผู้ถูกประเมิน 2.คัดค้านเกณฑ์การประเมินที่จะนำมาใช้ เพราะแม้ทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติงานของเลขาฯ สกสค. ซึ่งได้อนุมัติจากบอร์ด สกสค.แล้ว จะได้คะแนนเพียงร้อยละ 60 ซึ่งถ้าจะผ่านการประเมินกลับต้องได้คะแนนรวมถึงร้อยละ 65 ขึ้นไป จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถผ่านการประเมิน ตั้งแต่ยังไม่ได้ทำการประเมิน อีกทั้งเกณฑ์ประเมินนี้ถูกกำหนดขึ้นหลังจากเลขาฯ สกสค.ได้ปฏิบัติงานเสร็จภารกิจตามระยะเวลาของการประเมินไปแล้ว ไม่สามารถย้อนกลับมาทำตามเกณฑ์ ใหม่ได้ 3.คัดค้านการนำหัวข้อด้านสมรรถนะผู้บริหารซึ่งไม่ได้กำหนดไว้ในสัญญาจ้างและแผนปฏิบัติงานของเลขาธิการ สกสค.มาใช้เป็นตัวชี้วัดในการประเมินเพราะเป็นใช้ดุลพินิจของบุคคลคือกรรมการประเมินในการให้คะแนน โดยปราศจากตัวชี้วัดที่เป็นวิทยาศาสตร์

นายธนพร กล่าวอีกว่า 4.ตัวชี้วัดหลายงาน ถูกผลกระทบจากภาวะโควิด-19 เช่นโรงแรมครู โรงพยาบาลครู และการตรวจสุขภาพครู ซึ่ง เลขาฯ สกสค. ได้ร้องขอให้มีการปรับลดเกณฑ์ประเมินผ่านในหัวข้อเหล่านี้ เนื่องจากสุดวิสัยทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.และกระทรวงศึกษาธิการ แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณา 5.มีการประชุม เปลี่ยนแปลงมติ กลับไปกลับมา ว่าจะใช้เกณฑ์แบบใดในการประเมินของคณะกรรมการ สกสค.จนส่อถึงความผิดปกติ 6.คณะกรรมการ สกสค.มีมติให้เกณฑ์การประเมินล่าสุดเป็นที่ยุติ จึงไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกประเมินได้มีโอกาสคัดค้านหากเกณฑ์ประเมินยังคงไม่เป็นธรรม ซึ่งไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในระบบราชการ

“โดยจากนี้จะเป็นขั้นตอนของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการดำเนินการเสนอเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์พิจารณา” เลขาฯ สกสค.กล่าว