ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วย พล.ร.ท. ธนพล วิชัยลักขณา ประธานกรรมการ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคใต้ ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานโครงการของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคใต้ ครั้งที่ 1/2565 พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยและหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาพนังกั้นน้ำที่ทรุดตัว โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาโก-ลก ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอปัญหาการเกิดอุทกภัยในพื้นที่จ.นราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ที่ประสบภัยทั้งสิ้น 4 อำเภอ ได้แก่ อ.แว้ง อ.สุไหงปาดี อ.รือเสาะ และ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งในห้วงปลายเดือน ธ.ค. – ม.ค.ของทุกปี จะมีฝนตกหนัก ส่งผลให้แม่น้ำ 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำโก-ลก และแม่น้ำบางนรา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนประจำทุกปี โดยในปีนี้ จ.นราธิวาสฝนตกหนักในห้วงวันที่ 15-21 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.คิริน และ อ.แว้ง ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำโก-ลก และฝั่งมาเลเซีย ทำให้พนังกั้นน้ำถูกกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งบริเวณฐานราก จนเกิดการทรุดตัวลง กระแสน้ำดันพนังกั้นน้ำฉีกออกจากกัน ยาว 50 เมตร ส่งผลให้มวลน้ำจากแม่น้ำโกลกไหลท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในบริเวณชุมชนตลาดมูโนะ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน 11,569 คน 2,368 ครัวเรือน ผู้อพยพ 20 คน 15 ครัวเรือน ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น และในส่วนของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในระยะยาวทางจังหวัดได้มีการหารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา และส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

พล.ร.อ.พิเชฐ กล่าวว่า จากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างยิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้การช่วยเหลือเต็มที่จนทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ในระยะยาวทุกภาคส่วนจะต้องมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาและแผนในการรับมืออย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าภาครัฐทอดทิ้ง และสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที หากทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานร่วมกันเชื่อว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะสามารถคลี่คลายไปให้ทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ เปิดเผยว่า ศอ.บต.และทุกภาคส่วนได้มีการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาโดยตลอด ซึ่งในห้วงปี พ.ศ.2563 ที่ผ่านมาได้มีการจัดทำแผนระยะยาวทั้งหมดของลุ่มแม่น้ำสุไหงโก-ลก ได้เน้นแก้ไขปัญหาจุดที่เป็นช่องว่างโดยเฉพาะในเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก ที่ดำเนินการปิดช่องว่างให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และคาดว่ามีแนวโน้มที่ได้รับการแก้ไขเกินกว่าร้อยละ 80 ทั้งการขับเคลื่อนโครงการที่ผ่านมา รวมถึงโครงการต้นน้ำที่จะมีการเบี่ยงน้ำ และเก็บกักน้ำไว้ในบริเวณอ.แว้งไม่น้อยกว่า 10 ล้านลูกบาศ์ก เพื่อชะลอน้ำใช้ในฤดูแล้ง ในส่วนของแนวทางการแก้ไขปัญหาพนังกั้นน้ำที่มีการทรุดตัวลง ศอ.บต.จะมีการหารือร่วมกับทุกภาคส่วนในการเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนต่อไปให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ภายหลังจากการหารือคณะฯ ได้เดินทางไปยังบริเวณหน้า อบต.มูโนะ เพื่อตรวจสภาพพนังกั้นน้ำที่ทรุดตัวลงจนได้รับความเสียหาย และมอบถุงยังชีพจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บริเวณตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป