การสำรวจพฤติกรรมการอ่านของคนไทยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 พบว่า คนไทยมีแนวโน้มการอ่านเพิ่มมากขึ้น โดยใช้เวลาในการอ่านเฉลี่ย 80 นาทีต่อวัน ไม่ใช่อ่านไม่เกิน 8 บรรทัดอย่างที่เคยสำรวจพบ แต่สถิติที่ว่านี้ไม่ใช่เพียงแค่การอ่านจากหนังสือ แต่ยังรวมไปถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย เพราะวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

เมื่อโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเข้ามาเป็นอีกปัจจัยของการดำรงชีวิต จึงทำให้แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย เปิดบริการ “ธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยออนไลน์” เพื่อให้เด็กเล็กได้เข้าถึงข้อมูลความรู้การใช้เวลาหน้าจออย่างเหมาะสม ปลอดภัย มีตัวอย่างหนังสือดี และกิจกรรมสร้างสรรค์ในการพัฒนาเด็ก

ธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยออนไลน์ (Early Childhood Book Bank) นอกจากจะรวบรวมหนังสือภาพ หนังสือนิทาน หนังสือสารคดีสำหรับเด็ก ในรูปแบบ PDF, Audio, Video ชุดความรู้การพัฒนาลูกในยุคไอที และข้อควรระวังก่อนจูงลูกเข้าสู่โลกออนไลน์แล้ว ยังคำนึงถึงความสำคัญของการอ่านกับการพัฒนาทักษะสมอง EF และศักยภาพเด็กในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งมีกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาเด็กหลากหลายรูปแบบด้วย ดูแลโดยมูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน องค์กรขับเคลื่อนและสานพลังให้เกิดสังคมการอ่านตั้งแต่ 4 สิงหาคม 2552 ในนามสถาบันสื่อสร้างสรรค์และวัฒนธรรมการอ่าน และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย องค์กรพัฒนาสังคมที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้อย่างปลอดภัย สร้างสรรค์ และรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชน

ขณะที่สำนักพิมพ์ซีเอ็ด จัดพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กในชุด “รู้แล้วจะทึ่ง” 2 เล่มล่าสุดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และของขวัญใน ช่วงวันเด็ก ได้แก่ เจาะลึกสิ่งประดิษฐ์ มหัศจรรย์ และ ระบบร่างกายมนุษย์ สุดว้าว

คนตัวจิ๋วพาน้อง ๆ ไปเจาะลึกถึงกลไกการทำงานภายในอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ รอบตัวในเจาะลึกสิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์ ไปทำความรู้จักกับสิ่งประดิษฐ์ที่เห็นกันบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า จักรเย็บผ้า ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า โทรศัพท์มือถือ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องพิมพ์สามมิติ ดาวเทียม จรวด เรือดำน้ำ และอีกมากมาย เรียนรู้ผ่านภาพประกอบสีสันสดใส เข้าใจง่าย ผลงานจากผู้เขียน John Farndon, John Kelly, Rob Beattie แปลโดย นมัสการ มรรคสุนทร

ส่วนระบบร่างกายมนุษย์สุดว้าว คนตัวจิ๋วจะพาไปทำความรู้จักร่างกายของมนุษย์ เข้าไปดูเบื้องลึกของระบบร่างกายมนุษย์ เข้าไปดูเบื้องลึกของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท กระดูก กล้ามเนื้อ สมอง ตับ หัวใจ เลือด น้ำในร่างกาย ฮอร์โมน และอื่น ๆ ว่าอวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร เรียนรู้ผ่านภาพประกอบสีสันสดใส เข้าใจง่าย ผลงานของผู้เขียน John Farndon แปลโดย อธิษฐาน มรรคสุนทร

เปลี่ยนการจ้องจอดูคลิปมาเป็นหนังสือออนไลน์ดี ๆ สักเล่ม หรือชวนลูกหลานพักสายตาจากหน้าจอด้วยหนังสือสักเล่ม เป็นของขวัญปีใหม่พ่วงไปถึงเทศกาลวันเด็กแห่งชาติ.