สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 101,890 คน เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 ราย และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่อีกอย่างน้อย 2,563 คน


ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด มีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 207 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 51 คน และติดเชื้อภายในประเทศ 156 คน โดยอยู่ที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเพียงคนเดียว และที่เหลืออีก 155 คน อยู่ในมณฑลส่านซี และพบมากที่สุดในเมืองซีอาน ซึ่งเป็นเมืองเอก และเมืองใหญ่ที่สุดของภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมเฉพาะในเมืองซีอาน ระหว่างวันที่ 9-29 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,100 คนแล้ว

อาสาสมัครส่งถุงบรรจุผักสด และสิ่งของจำเป็นอีกหลายรายการ ให้แก่ครอบครัวในชุมชนแห่งหนึ่ง ที่เมืองซีอาน ซึ่งถูกล็อกดาวน์มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว


ทั้งนี้ เมืองซีอานอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา และยังไม่มีกำหนดสิ้นสุด ถือเป็นการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่การล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นยาวนาน 76 วัน ระหว่างวันที่ 23 ม.ค.-8 เม.ย. 2563 ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความถี่ของการส่งเสบียงตามครัวเรือน หลังมีการร้องเรียนจากประชาชน ว่าอาหารและสิ่งของจำเป็นไม่เพียงพอ


ขณะที่บริษัทผลิตชิพรายใหญ่สองแห่งของโลก คือไมครอนจากสหรัฐ และซัมซุงของเกาหลีใต้ พร้อมใจกันออกมาแสดงความกังวลต่อสถานกาณ์ล็อกดาวน์ในเมืองซีอาน ซึ่งบริษัททั้งสองแห่งมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองซีอาน ว่าการปิดเมืองเป็นเวลานาน มีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทาน โดยซัมซุงระงับสายงานการผลิตทั้งหมดในเมืองซีอานแล้ว ส่วนไมครอนลดระดับการผลิต และจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES