รัฐบาลจีนประกาศแบนนักฟุตบอลที่มีรอยสัก โดยสั่งผู้เล่นทีมชาติให้ไปลบรอยสักหรือปิดบังรอยสักให้มิดชิดเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ผู้เล่นชาวจีนที่มีชื่อเสียง เริ่มมีค่านิยมสักลายต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงจาง หลินเผิง ปราการหลังทีมชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกบอกให้ปิดรอยสักขณะที่ลงเล่นให้ทั้งทีมชาติและสโมสรกว่างโจว เอฟซี

สำนักงานบริหารการกีฬาแห่งประเทศจีน (GAS) เผยในแถลงการณ์ว่า “ข้อเสนอแนะในการเสริมสร้างและบริหารผู้เล่นว่าสมาคมฟุตบอลจีนจะมีกำหนดข้อกำหนดทางวินัยสำหรับผู้เล่นทีมชาติทุกระดับ ที่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องของมาตรการจัดการอย่างเคร่งครัด และแสดงให้เห็นถึงสปิริตเชิงบวกของนักฟุตบอลจีนและเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับสังคม”

“นักเตะทีมชาติและนักกีฬาทีมชาติ U23 ไม่ได้รับอนุญาตให้มีรอยสักใหม่เด็ดขาด และผู้ที่มีรอยสักอยู่แล้วแนะนำให้ลบออก หากมีกรณีพิเศษที่ตกลงกันโดยทีม ผู้เล่นจะต้องปกปิดรอยสักระหว่างการฝึกซ้อมและการแข่งขัน”

มีการระบุด้วยว่าสำหรับทีมอายุน้อยกว่า 20 ปีหรือต่ำกว่า การคัดเลือกนักเตะที่มีรอยสักเป็นข้อห้ามอย่างเคร่งครัด เพิ่มเติมด้วยการจัดระเบียบกิจกรรมเชิงการศึกษาและการเมือง ที่จะเสริมสร้างความรักชาติเป็นการเพิ่มการรับรู้ถึงความรับผิดชอบและสร้างทีมชาติที่แข็งแกร่ง สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ดี