เชื่อว่าผลการแข่งขันที่ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา น่าจะเหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คน…

ก่อนเกมเทียบฟอร์มกันแล้ว ลิเวอร์พูล เป็นต่อหลายกระบุงโกย 10 นัดในทุกรายการพวกเขาหลุดเสมอเกมเดียว ที่เหลือชนะไป 9 นัด และยิงประตูได้ติดต่อกันในทุกรายการมา 34 เกมแล้ว

ขณะที่ เลสเตอร์ ซิตี 5 เกมหลังสุดในทุกรายการแพ้ไปถึง 4 นัด ขณะที่เกมรับถือเป็นช่วงกำลังปั่นป่วน ตัวหลักหลายคนเจออาการบาดเจ็บเล่นงาน ทำให้ 9 เกมหลังสุดโดนสอยตาข่ายไป 26 ลูก…!!!

ดังนั้น วินาทีที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ สาวเท้าเข้าไปยิงจุดโทษในนาทีที่ 16 ของเกม หลายคนอาจนึกไปไกลแล้วว่ามันน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของมหกรรมยำใหญ่ และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการคว้า 3 คะแนนได้ไม่ยากของทีมเยือน

แต่วินาทีถัดมา ดาวยิงทีมชาติอียิปต์ ผู้ซึ่งรั้งตำแหน่งดาวซัลโวของลีกอยู่ในเวลานี้ แถมยังยิงจุดโทษไม่พลาดในเกมลีกมา 15 เกมติดต่อกันแล้วนั้น ดันซัดไปติดมือ แคสเปอร์ ชไมเคิล นายทวารเจ้าถิ่น แถมพอบอลเด้งออกมาเข้าศีรษะ ซาลาห์ ก็ดันโหม่งแม่นเกินเหตุ บอลลอยไปชนคานเสียอีก…

วินาทีนั้นกลายเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนโมเมนตัม “จิ้งจอกสยาม” ที่กำลังเหี่ยว ๆ กลับกลายเป็นคึกขึ้นมาทันตาเห็น หลังจากนั้น ลูกทีมของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส สู้กับทีมเยือนได้อย่างสนุก แม้จะโดนบุกกดดันอย่างหนัก แถมยังพลิกได้ประตูนำก่อนจากจังหวะที่ อเดโมลา ลุคแมน ลากเข้าไปกดเสียบเสาแรกอย่างเด็ดขาด

ในทางกลับกัน ตัดภาพกลับไปยังฝั่ง “หงส์แดง” การพลาดจุดโทษของ ซาลาห์ ทำให้โมเมนตัมของพวกเขาเหมือนกับช็อตไปดื้อ ๆ แม้จะยังคงครองเกมบุกได้มากกว่า แต่หลังจากนั้นมา แข้ง “หงส์แดง” กลับพากันยิงนกตกปลา ผิดวิสัยทีมที่มีเกมรุกเฉียบขาดเป็นอันดับต้น ๆ ของยุโรป

ขณะที่ตัวของ ซาลาห์ เอง หลังพลาดจุดโทษ เจ้าตัวก็แทบจะหายไปจากเกม นาน ๆ จะโผล่เข้าเฟรมมามีส่วนร่วมกับจังหวะลุ้นประตูของทีม ขณะที่เพื่อนร่วมทีมในแดนหน้าทั้ง ซาดิโอ มาเน และ ดีโอโก โชตา ต่างก็พากันคลำเป้าไม่เจอไปด้วยกันทั้งคู่…

ตัวของ ซาลาห์ นั้น จากนี้ไปเหลือเกมเยือน เชลซี อีก 1 นัดในวันที่ 2 ม.ค. นี้ ก่อนจะลาไปรับใช้ชาติในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เป็นเวลาราว 1 เดือน และนั่นจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เจ้าตัว รวมถึง มาเน ที่จะไปเล่นให้ทีมชาติเซเนกัล ในทัวร์นาเมนต์เดียวกัน ที่จะช่วยให้ “หงส์แดง” ยังทำแต้มเกาะติดทีมจ่าฝูงอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี ในวิสัยที่ยังพอแซงได้

มิฉะนั้น เมื่อทั้ง ซาลาห์ และ มาเน กลับมาอีกที ตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก อาจลอยหลุดมือไปไกลเกินกว่าจะเอื้อมถึงไปแล้ว…ก็เป็นได้

//////////////////////////

สถิติหลังเกม “จิ้งจอกสยาม – หงส์แดง”

  • ลิเวอร์พูล ยิงประตูไม่ได้ในเกมลีกเป็นครั้งแรก หลังยิงได้ติดต่อกันมา 29 นัด โดยเกมลีกล่าสุดที่ “หงส์แดง” ยิงไม่ได้ คือเกมแพ้ ฟูแลม 0-1 คาบ้าน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
  • ลิเวอร์พูล ส่งท้ายปี 2021 ด้วยการแพ้ในเกมเยือนแบบยิงประตูไม่ได้ เช่นเดียวกับเกมแรกของปี 2021 ซึ่งพวกเขาบุกแพ้ เซาแธมป์ตัน 0-1 โดยระหว่าง 2 เกมดังกล่าว “หงส์แดง” เล่นเกมเยือน 28 นัดในทุกรายการ โดยที่ยิงประตูได้ทุกนัด
  • อเดโมลา ลุคแมน ยิงประตูในเกมพรีเมียร์ลีกได้ 2 นัดติดเป็นครั้งแรกในอาชีพพ่อค้าแข้ง หลังเกมก่อนหน้านี้เจ้าตัวเพิ่งยิง 1 ประตูใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในเกมที่บุกแพ้ 3-6
  • ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 แคสเปอร์ ชไมเคิล คือผู้รักษาประตูที่เซฟจุดโทษในเกมพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุด โดยการเซฟลูกยิงของ ซาลาห์ เป็นการเซฟจุดโทษเป็นลูกที่ 3 ในช่วงเวลาดังกล่าว
  • โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เพิ่งพลาดจุดโทษในเกมพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น โดยก่อนหน้าจะพลาดในเกมกับ เลสเตอร์ เจ้าตัวยิงจุดโทษเข้ามา 15 ลูกติดต่อกันแล้ว

เครดิตภาพ : AP