สร้างความภูมิใจให้วงการหนังไทย เมื่อ  “ร่างทรง (The Medium)” ภาพยนตร์สยองขวัญ จากประเทศไทย สามารถคว้ารางวัล “Best of Bucheon” หรือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้สำเร็จ หลังเข้าฉายสาขาประกวดหลัก  “Bucheon Choice” ในเทศกาลภาพยนตร์ 25th Bucheon International  Fantastic Film Festival (BIFAN) หรือ เทศกาลหนังนานาชาติบูชอน ณ ประเทศเกาหลีใต้ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากวงการภาพยนตร์นานาชาติ ต่างลงความเห็นว่าภาพยนตร์เรื่อง “ร่างทรง” สะกดใจผู้ชมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความสยองในรูปแบบใหม่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แถมดีกรีความหลอนยังคงแรงไม่หยุด เมื่อ ‘ร่างทรง’ เปิดตัววันแรกในเกาหลีใต้ขึ้นอันดับ 1 ด้วยรายได้ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 36 ล้านบาท) รวมยอดจำหน่ายตั๋วกว่า 1.29 แสนใบ พร้อมกระแสการบอกต่อของผู้ชมยังสร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ “ร่างทรง” เป็นผลงานที่ GDH ค่ายหนังคุณภาพของไทย ร่วมทุนสร้างกับ SHOWBOX  ค่ายผลิตหนังยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ถ่ายทอดเรื่องราวสยองขวัญ บนพื้นฐาน “ความเชื่อ” และ “เรื่องที่เกิดขึ้นจริง” ในสังคมไทย กับการสืบทอดทายาท “ร่างทรง” ของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสาน ผลงาน โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับมากฝีมือ ที่เคยทำให้หลายคนขวัญผวามาแล้ว กับหนังผีระดับขึ้นหิ้ง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” แทคทีมกับ นา ฮง-จิน ผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชาวเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “The Wailing” ที่มานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ ร่วมด้วยพระเอก มากความสามารถ เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี  ที่ร่วมเป็นหนึ่งในทีมเขียนบทเรื่องนี้ นำแสดงโดย ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร รับบท “มิ้ง” และ เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา รับบท “ป้านิ่ม”

โดยหลังจากที่แฟน ๆ ชาวเกาหลีใต้  ได้ดู “ร่างทรง” ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงความหลอน บางคนรีวิวถึงความน่ากลัวจนอยากวิ่งหนีออกจากโรงหนัง ทั้งการเล่าเรื่อง บรรยากาศ ชวนขนลุก มู้ดแอนด์โทน ไปจนถึงการแสดงของนักแสดงนำ ที่มีพลังสะกดให้คนดูลงลึกไปกับเรื่องราวที่แฝงด้วยความเชื่อ อาถรรพ์ พิธีกรรมต่าง ๆ ของไทย ก่อนจัดเต็มความสยอง จนทำให้ “ร่างทรง” กลายเป็นตัวแทนหมู่บ้านของไทย ไปเฉิดฉายในประเทศเกาหลีใต้อยู่ในตอนนี้!

โต้ง-บรรจง  ผู้กำกับ  กล่าวว่า  “ผมได้รับทราบข่าวดี ว่าได้รับรางวัลที่เทศกาลภาพยนตร์บูชอน อินเตอร์เนชั่นแนล แฟนตาสติก ฟิล์ม เฟสติวัล ครั้งที่ 25 ประเทศเกาหลีใต้ ก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้ มันยิ่งใหญ่มาก ๆ สำหรับผมเลยครับ หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่น่าจะเหนื่อยและยากที่สุดในชีวิตของผม การที่หนังได้รับการตอบรับที่ดี ก็เป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคน ผมก็ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคนนะครับที่ประเทศไทย ทั้งทีมถ่ายทำ และนักแสดงทุกคนที่ทุ่มเทอย่างหนักนะครับ ขอบคุณทุกคนที่ GDH ที่ SHOWBOX ที่ NORTHERN CROSS และจอกว้างฟิล์มด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โปรดิวเซอร์ของผมนะครับ คุณนา ฮง-จิน ที่คอยซัพพอร์ตผมตลอดเวลา และเชื่อมั่นในตัวผม ที่สำคัญคุณนา ฮง-จิน จะบอกผมตลอดเวลาว่า ให้กล้าหาญ แล้วก็ให้ไปให้สุดทางครับ วันนี้หนังเดินทางมาถึงตรงนี้แล้ว ผมก็ต้องขอบคุณคุณนา ฮง-จิน มาก ๆ เลยนะครับ ก็หวังว่าชาวเกาหลีใต้จะให้การตอบรับหนังเรื่องนี้ดียิ่งขึ้นไป ฝากแฟน ๆ ชาวไทย รอติดตามชมเร็ว ๆ นี้ ขอบคุณมากครับ”