นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึง มีแนวโน้มที่คนไทยจะออกเดินทางเพิ่มขึ้น ดีแทคพร้อมบริการร่วมส่งความสุขในการติดต่อสื่อสารในช่วงเฉลิมฉลองสู่ปีใหม่และท่องเที่ยว โดยมีแนวทางในการรองรับการใช้งานช่วงปี โดยได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกันทั้งทีมงานดูแลโครงข่าย ทีมการตลาด และทีมขาย เพื่อคาดการณ์สถานที่สำคัญในการจัดงานเทศกาลปีใหม่และกิจกรรมเฉลิมฉลอง หรือพื้นที่ที่คนจะมาจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลตามจังหวัดต่างๆ เพื่อดูแลเป็นกรณีพิเศษในการเพิ่มสัญญาณรองรับการใช้งาน เพิ่มอุปกรณ์เสริมสัญญาณและรถโมบายล์ รวมทั้งพื้นที่จัดงานและตลาดในพื้นที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทย

และเพิ่มการรองรับการใช้งานศูนย์กลางและสถานีขนส่ง (Transportation Hub) สำหรับในช่วงเทศกาลที่ประชาชนจำนวนมากจะใช้เป็นจุดเดินทางเพิ่มมากขึ้นผ่าน สนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่งต่างๆ  ส่วนเส้นทางจราจรเดินทางที่สำคัญ ได้ขยายสัญญาณเพื่อเพิ่มการรองรับเส้นทางคมนาคมสายหลักต่างๆ ที่เดินทางเชื่อมต่อภูมิภาครองรับการเดินทางทั้งรถขนส่ง รถยนต์ส่วนตัว เพื่อไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางกลับยังภูมิลำเนา โดยเฉพาะเส้นทางมุ่งสู่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงเทศกาล โดยดีแทคยังเพิ่มความพร้อมโครงข่ายสำหรับทุกเส้นทางสู่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบสัญญาณและปรับพารามิเตอร์การใช้งานเพื่อรองรับประชาชนที่นิยมเดินทางมาวัดต่างๆ ที่มีการจัดงานสวดมนต์ข้ามปี และไหวัพระ ทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลทั้งออฟไลน์และออนไลน์ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และได้จัดทีมทีมคอลเซ็นเตอร์ที่ให้บริการรับสายและคอยช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งรับแจ้งเหตุเพื่อช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินต่างๆ จากลูกค้า รวมการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลของดีแทค เช่น Facebook และ Line อีกด้วย นอกจากนี้ ลูกค้าดีแทคที่เดินทางอยู่ต่างประเทศและต้องการติดต่อดีแทคคอลเซ็นเตอร์ เพื่อขอข้อมูลหรือการช่วยเหลือต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน +6622028100 (บริการฟรี)

นายจิระชัย คุณากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรู ได้อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารแก่คนไทย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยได้เตรียมความพร้อมเครือข่ายสัญญาณ 4G/5G/WiFi โดยการเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งาน ทั้งการโทรเข้า โทรออก และการใช้อินเทอร์เน็ต ที่มากขึ้นกว่า ช่วงเวลาปกติ โดยได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ขยายช่องสัญญาณ และติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ตลอดจนเพิ่มรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว หรือ รถ COW กว่า 100 คัน ทั่วประเทศ  โดยในปีนี้ได้ติดตั้ง รถ COW เพิ่มในจุดสำคัญของกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็น เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ สถานีขนส่ง วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน เป็นต้น และตามเส้นทางถนนสายหลักของประเทศ ทั้ง ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุขุมวิท และถนนเพชรเกษม ตลอดจนจุดพักรถที่จะมีประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาล รวมถึงสถานีขนส่งมวลชนต่างๆ ทั้งหมอชิต สายใต้ใหม่ สถานีรถไฟ และสนามบิน

โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น ภาคเหนือ ดอยอินทนนท์ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ เชียงคาน จ.เลย ภูทับเบิก ผาชะนะได อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ ภาคกลาง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ภาคตะวันออก หาดจอมเทียน แหลมบาลีฮาย เกาะล้าน พัทยา เกาะสีชัง หาดบางแสน จ.ชลบุรี ภาคใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา  แหลมพรหมเทพ จ.ภูเก็ต เป็นต้น”

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งวอร์รูม เพื่อคอยเฝ้าระวังตรวจสอบและควบคุมคุณภาพสัญญาณ ตลอดจนจัดทีมเจ้าหน้าที่ดูแลโครงข่าย และเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ 1242 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 64 ถึง 4 ม.ค. 65 เพื่อให้ทรู  ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขให้คนไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่