สำหรับวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 …. “ทรัพย์ในดิน” … จันทร์สุดท้ายขอปี 64 เรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในรอบปี ดีบ้างร้ายบ้าง “ปนเป-แปรปรวน-เปราะบาง” แตกต่างกันไป อยู่ที่ใครจะอึดทนและกล้าชนได้มากกว่ากัน เพราะนี่คือ “ชีวิตมนุษย์” ที่ดำรงอยู่ร่วมกันในระบบนิเวศน์ ที่จำกัด เพราะ 1 จาก 4 ส่วน ของพื้นที่ทั้งหมดที่บนโลก คือ “ดิน” …เป็นทรัพยากรที่มีน้อยนิดแต่มูลค่า “มหาศาล” ตามหลักอุปสงค์อุปทาน และพื้นที่จริงที่สามารถทำการเพาะปลูกได้ มีเหลือ “ไม่ถึงครึ่ง” จากหนึ่งส่วนนั้น…

“เกษตรกรรม” คือวิถีชีวิตของสังคมไทย ด้วยชัยภูมิที่เหมาะสม ทั้งลม ฟ้า อากาศและความชื้นสัมพัทธ์ คือส่วนผสมที่ช่วยส่งเสริมเพิ่มพูนผลผลิตทั้ง “อาหารและยารักษาโรค” ขอแค่ขยันและอดทน  พัฒนาตนจากสิ่งที่มีอย่างน้อยก็ไม่มีอด  เพราะ “วิกฤตโรคระบาด” ที่ผ่านมาได้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า “ประเทศไทย” คือดินแดนที่ถึงพร้อมด้านทรัพยากร “4 ปัจจัยหลัก” ที่มนุษย์เพิ่งมี…ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน แต่คนในชาติกลับมองข้าม และไร้ซึ่งการสนับสนุนใน “จุดแข็ง” นี้

“นิคมอุตสาหกรรม” คือวิธีคิดที่มองหาประโยชน์ จากดินไปในเชิงธุรกิจ “ผูกขาดอนาคต” ที่ทำกำไรในทันตาเพียงแค่ครอบครองเป็นอสังหาฯ ไม่ต่างอะไรกับ “ร้านสะดวกซื้อ” ที่กระจัดกระจายตัวไปในทุกตรอกซอกหลีบ หรือการระดมกว้านซื้อที่ดินทำกินจากชาวบ้าน โดยนายหน้าผู้มาในคราบ “ผู้นำชุมชนคนกันเอง” กลายเป็นธุรกิจกินรวบ ยึดครองโดยกลุ่มทุน “นามสกุลเดิมๆ” ส่วนนามสกุลแสนธรรมดานั้น ต้องเช่าที่ที่เคยเป็นของตนเพื่อทำกิน ถ้าไม่ไหวก็นั่งรถไฟเข้ากรุงมุ่งทำงานรอวันกลับบ้านช่วง “เทศกาลรื่นเริง” เพื่อสังสรรค์นั่งตบเบียร์ย้อมใจ  สุดท้าย “กฎหมายผังเมือง” ก็คงมีไว้ใช้กับชาวบ้านอย่างเราๆ เท่านั้น เพราะ  “ที่ดิน” มักเป็นขุมทรัพย์ของผู้มีอิทธิพลเสมอ…  

*** เพื่อนพักพิงกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานเปิดศูนย์พักพิงสุนัขแห่งที่ 2 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นโครงการนี้ ณรงค์ บุญมี นายก ทต.จรเข้สามพัน พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ รับหน้าที่ดูแลบริหารจัดการมา ***การ์ดไม่ตก… ไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน กลับมาแพร่ระบาดในหลายประเทศ พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน   นพ.พรณรงค์  ศรีม่วง สสจ.สุพรรณบุรี  ไม่รีรอ เร่งเพิ่มมาตรการป้องกันเข้มงวด วอนพี่น้องระชาชนถ้าพบเห็นผู้มีอาการโปรดแจ้ง รพ.สต.  ผู้ใหญ่บ้าน ทันที พร้อมกำชับเรื่องการป้องกันตัวเองของประชาชนในพื้นที่ภายใต้มาตรการ DMHTT  อย่างเข้มงวด

*** กลับมาแล้ว…หน้าเก่าหน้าใหม่ร่วมชิงชัยดุเดือดสำหรับ การเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก อบต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ที่ผ่าน ถูกจับตามองมากที่สุด ด้วยความที่เป็นตำบลขนาดใหญ่ และมีประชากรมากกว่า 3 หมื่นคน แม้จะว่างเว้นมาหนึ่งสมัย แต่มางวดนี้ เรืองฤทธิ์ อุบลไทร อดีตนายก อบต.ท่าทราย  สามารถกำชัยชนะได้สำเร็จ ***เป็นหูเป็นตาชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศบาลนครสมุทรสาคร เร่งเดินหน้าติดตั้งกล้องวงจรปิดระบบ smart safety zone 4.0 เพิ่มเติมตามนโยบายของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดด้านความปลอดภัย โดยมี ศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายก ซึ่งดูแลด้าน IT เป็นผู้ดำเนินการ

*** พี่น้องเท่าเทียมสุภัทชัย ยินดียุทธ ผอ.รพ.สต.บ้านกล้วย  อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี  ถือเป็นพื้นที่ไกลปืนเที่ยง และประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวกระเหรี่ยง จึงต้องมุ่งเน้นทำงานเชิงรุก เพื่อให้พี่น้องเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพต่างๆได้อย่างเท่าเทียม ด้วยคติประจำใจ “เครื่องแบบของข้าราชการคือสีกากี สีกากีคือสีของดิน ฉันภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำงานรับใช้แผ่นดิน” *** ไม่ผิดหวัง….หลังเข้ารับตำแหน่ง พิพัฒพล  ไพสิฐพชรกุล  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี ไม่ทำให้ชาวบ้านผิดหวัง เร่งพัฒนาทุกรูปแบบเพื่อความเจริญ โดยเฉพาะฟื้นฟูกองทุนหมู่บ้าน โดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้านจนเป็นผลสำเร็จ ชาวบ้านสามัคคีรักใคร่ปองดรอง รวมทั้งเตรียมสร้างสนามกีฬาเป็นแบบมาตรฐาน ให้ชาวบ้านได้ออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด

***ชุมชนปลอกภัย… สร้างผลงานไว้มากมายสมัยประจำอยู่ที่สุพรรณฯ พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม ถึงคราวมาประจำการที่ จ.นครปฐม ก็ยังคงไฟแรงเร่งเดินหน้าหลายๆเรื่อง ล่าสุดกับโครงการ smart safety zone 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อปกป้องและสร้างความผาสุกให้กับชีวิตทรัพย์สินของพี่น้องชาวนครปฐม ***สุขภาพดีบิ๊กย้อย-พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีต รอง ผบ.ตร. เปิดสนามฟุตบอลลุงย้อยและครัวป้าจอย ที่ถนนค้นบึง-วังน้ำขาว ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ในการออกกำลังกาย และยังมีอาหารอร่อยจากครัวป้าจอยไว้บริการ

***สืบสานประเพณี…แดดร่มลมตก วันที่ 31 ธ.ค. 64  กฤษฎา ประดิษฐ์กุล นายก ทม.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จัดงานส่งเสริมอาชีพและสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น “บ้านโป่ง นฤมิต”  ที่ลานอเนกประสงค์ริมน้ำแม่กลอง และวันที่ 1 ม.ค.65 เวลา 07.00 น. ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.บ้านโป่ง ไปจนถึงวงเวียนน้ำพุช้าง ***เชฟชุมชนดร.พรรณพิมล ฉายาจิตชยวัศ ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร จัดทำ “โครงการเชฟชุมชน” ฝีกอบรมการทำอาหารพื้นถิ่นให้กับผู้สนใจจากในเขตสามอำเภอจำนวน120 คนเพื่อเตรียมความพรอมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

***นายกหญิง… การเลือกตั้ง นายก อบต.ที่ผ่านมามีทั้งผู้ผิดหวังและสมหวัง คนเก่าหายไปเกือบครึ่ง หน้าใหม่ตบเท้าเข้ารับตำแหน่งกันเพียบ ต้องขอแสดงความยินดีกับ ณตฤณ สุริวงษ์ นายก อบต.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร บุตรสาวอดีต ส.จ.วิลาศ สุริวงษ์ ก็ถือว่าเป็นนายกหญิงป้ายแดงคนล่าสุด อนาคตคงเป็นขวัญใจชาวบ้านแพ้วอีกคน ***ไม่หยุดนิ่ง…เป็นนายกขวัญใจชาวบ้านตัวจริงสำหรับ วัฒนา แตงมณี  นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร เพราะในช่วงวิกฤตโรคระบาดที่ผ่านมาได้บริจาคที่ดินส่วนตัวเพื่อสร้าง รพ.สนามไว้ดูแลพี่น้องผู้ป่วย และในวันที่ 7 ม.ค.65 ที่จะถึงนี้ จะพาลูกทีมเดินหน้ารับตำแหน่ง พร้อมด้วยแถลงนโยบายเปิดสภาพร้อมลุยงานทันที

คำคม :: ธรรมชาติสมดุล ระบบนิเวศน์สมดุล คนสมดุล

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ เปิดศูนย์พักพิง….กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประธานเปิดศูนย์พักพิงสุนัข แห่งที่ 2 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

@ ต้อนรับ…. ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ให้การต้อนรับคณะ “แขกเมือง เยือนสุพรรณบุรี” เพื่อสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัด

@ คืนสัตว์น้ำสู่เขื่อน ….ดร.ถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง ร่วมกับ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สังกัดกรมประมงใน จ.สุพรรณบุรี ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง @ ประกาศเกียรติคุณ….ราชันย์ ทิพเนตร อดีต ผอ.โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ  ในฐานะผู้สนับสนุนด้านประชาสัมพันธ์การดำเนินงานพัฒนา จ.สุพรรณบุรี จาก ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี

@ ที่ระลึก….ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ ผช.อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ โอภาส ต้นทอง ศึกษาธิการ จ.กาญจนบุรี ในงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ณ บูธการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี …@ มอบถ้วยรางวัล….วรากร เสือส่าน นายก ทต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับ ทีมเพื่อนเสธกัส ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “ลาดหญ้า FA คัพ ครั้งที่ 1 ที่สนามกีฬา อบต.ลาดหญ้า @ ตรวจเยี่ยม….พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบทุนการศึกษาบุตรธิดาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี โดยมี พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สังขละบุรี ให้การต้อนรับ @ มอบกระเช้า….รัชกฤต กาญจนรุ่งแสง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พื้นที่ประจำภาคตะวันตก และ สิวะพร วงศ์พานิช ผู้จัดการเขต TrueShop มอบกระเช้าของขวัญให้กับ จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เนื่องในเทศกาลปีใหม่พร้อมนำเสนอเทคโนโลยี 5G

@ ชวนเที่ยว….ป๊อบ-พันธพัฒน์ คุ้มวิเชียร  ประธานกรรมการบริหาร แอร์ออคิดส์ แอนด์ แลป ซุปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ อ.บางเลน จ.นครปฐม ชวนเที่ยวชมทุ่งดอกเวอร์บีน่าและสวนแคคตัส มีมุมน่ารักๆให้ถ่ายรูปมากมายในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

@ ส่งเสริมการขาย ….สายัณต์ สิทธิโชติธรรม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.เพชรบุรี ร่วมกิจกรรม Table Top Sale เพื่อส่งเสริมการขาย ที่พัก สินค้าของผู้ประกอบการและการท่องเที่ยว เชื่อมโยง จ.ประจวบคีรีขันธ์  @ มอบอุปกรณ์….ชลธิชา ชาญเฉลิม ผอ.ฝ่ายบัญชีและพลังงานไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคกลาง) จ.นครปฐม มอบอุปกรณ์การเรียน และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ให้ โรงเรียนท่าพะเนียดกุญชร อ.เมืองกาญจนบุรี @ ทำบุญ….ปอเว้ง แซ่ก๊วย ประธานมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และคณะให้การต้อนรับ พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน ในโอกาสทำบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเยี่ยมชมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหิน

@ จัดทำหนังสือ….ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุทรสาคร จัดทำหนังสือ “ท่องเที่ยวเมืองสาครบุรี” มีนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์มาถ่ายทำ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวและนำรายได้จัดซื้อวีลแชร์มอบให้ผู้พิการ  @ หมู่บ้านทำมาค้าขาย….อาวุธ  วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เปิดหมู่บ้านทำมาค้าขาย มี เลอพงษ์ จั่นทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านสหกรณ์ ต.โคกขาม เป็นหัวแรงใหญ่จนได้รับการพิจารณาจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งที่ 7ในปีนี้ และเป็นหนึ่งเดียวของสมุทรสาคร @ สืบชะตาทะเล…. อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ร่วมพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบน เพื่อสร้างจิตสำนึกถึงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมี ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธาน@ วันคนพิการสากล….ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร แสดงความยินดีกับ ผู้ที่ได้รับรางวัลคนพิการต้นแบบจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องในวันคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2564 ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคตะวันตก