จากศิลปินวัยทีน มาในวันนี้ แคท-ซอนญ่า สิงหะ มุ่งเส้นทางนักแสดง แถมยังอยู่ระดับนางเอก โดยล่าสุดได้ฝากฝีมือในผลงาน “พริกกับเกลือ” ทางช่อง 7 เอชดี ที่เพิ่งลาจอไป พร้อมกระแสตอบรับที่ดี วันนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” จึงไม่รอช้า คว้าตัวสาวสวยหน้าเก๋คนนี้มาเปิดใจ ทั้งสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวงการบันเทิงตลอด 10 ปี มุมมองการใช้ชีวิต รวมไปถึงเรื่องราวความรักด้วย

ผลงาน “พริกกับเกลือ” กระแสตอบรับดีมาก พอได้มาแสดงเรื่องนี้ คิดว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกบ้าง?

“ได้เรียนรู้ทุกเรื่องเลยค่ะ อย่างแรกเลยคือการได้เล่นละคร และอาชีพนักแสดง สำหรับตัวแคท เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก เพราะเราไม่สามารถทำงานนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ว่าเรายังมีอีกร่วมร้อยชีวิตในกองละคร ที่จะร่วมกันทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จไปด้วยกัน แคทรู้สึกว่าเราจะทำอะไร เราต้องคิดถึงส่วนรวมเสมอ และในกอง ตัวแคทแทบจะอายุน้อยที่สุดเลย การที่ได้มาร่วมงานกับทุกคน ทำให้เราได้ข้อคิด ได้ประสบการณ์ดี ๆ ได้คำแนะนำจากรุ่นพี่ของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนเบื้องหน้า หรือเบื้องหลังค่ะ”

ต่อจากนี้มีผลงานอะไรอีกบ้าง?

“สำหรับผลงาน ถ้าเป็นด้านละคร ก็ขอให้รอติดตามเรื่อย ๆ นะคะ ถ้าลงตัวเรื่องไหนน่าจะได้ทราบกันต่อไป แต่ก็จะมีผลงานด้านอื่น ๆ สามารถติดตามได้ทางช่องทางส่วนตัวแคทได้เลยนะคะ ที่อินสตาแกรม sonyasingha ค่ะ”

อยู่วงการมากี่ปีแล้ว มาในปีนี้ที่ต้องเผชิญทั้งพิษโควิด-19 คิดว่าตัวเองเติบโตและได้เรียนรู้อะไรเพิ่มมากขึ้นบ้าง?

“ถ้าเริ่มนับกันตั้งแต่แคทเริ่มเข้าวงการจริง ๆ ก็น่าจะมี 10 ปีได้แล้ว สำหรับตัวแคทแล้วรู้สึกว่า ในทุกปีเราจะได้เรียนรู้ ได้เจอเรื่องราวอะไรที่แตกต่างกันอยู่แล้ว อย่างในปีนี้ โรคโควิด-19 ก็ต้องถือเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหม่มาก หลาย ๆ คนได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรค ๆ นี้ สำหรับแคทเองรู้สึกว่าบางครั้งเราต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส คืออย่าให้สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เราท้อ แต่เราจะต้องขยันมากขึ้น มุ่งมั่นมากขึ้นค่ะ อยากให้ทุกคนคิดบวกกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เชื่อว่ามันจะผ่านไป เพียงแต่เราจะต้องสู้ให้ถึงที่สุดค่ะ”

มีมุมมองต่อการแข่งขันในวงการยังไง?

“แคทไม่เคยมองว่างานในวงการบันเทิงเป็นการแข่งขันเลย ตั้งแต่แคทเริ่มต้นทำอาชีพนี้ แคทมองว่าการที่วงการบันเทิงของเรามีบุคลากรมากมายแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากกว่า เพราะยิ่งทุกคนตั้งใจทำงาน ยิ่งพัฒนาตนเอง มีผลงานดี ๆ ออกมา มันยิ่งยกระดับวงการบันเทิงของเราให้น่าทึ่งไปอีกมาก คนไทยเองก็รักในศิลปินดารา นักแสดงของบ้านเราอยู่แล้ว ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ก็สุดยอดมากด้วยแคทดีใจที่ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของคนในวงการนี้มากกว่าค่ะ”

เวลาที่คนพูดถึงชื่อ “แคท-ซอนญ่า” อยากให้คนนึกถึงอะไร?

“อยากให้นึกถึงความน่ารัก แคทเชื่อว่าความน่ารักนั้นไม่ได้หมายถึงแค่ความน่ารักของหน้าตา แต่เป็นภาพรวมของทุกอย่าง นิสัยใจคอแบบนี้ด้วยแคทอยากให้ทุกคนนึกถึงแคทในภาพที่เป็นแบบนั้นค่ะ”

ตั้งแต่เข้าวงการมาตั้งแต่เป็นนักร้อง จนกระทั่งตัดสินใจเลือกเดินสายนักแสดง คิดว่าวงการบันเทิงให้อะไรกับ “แคท” มากที่สุด?

“ให้ประสบการณ์ค่ะ และหลายอย่างในสิ่งที่แคทไม่สามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมจากข้างนอกได้ การทำงานในวงการบันเทิง ทำให้รู้สึกว่าจะต้องขยัน จะต้องอดทน หมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ การวางตัว มารยาท กาลเทศะ คือหลาย ๆ อย่างเลยที่เราได้รับจากวงการบันเทิง หล่อหลอมให้เรารู้สึกว่านี่คือตัวเรา ณ วันนี้ค่ะ”

สิ่งที่ “แคท” ภูมิใจในชีวิต คืออะไร?

“แคทมองว่าคือทุกสิ่ง ทั้งที่เรามีโอกาสได้ทำงานในวงการบันเทิง รวมถึงด้านของธุรกิจ ทุกประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้แคทภูมิใจที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารัก และทุกสิ่งนั้นเราตั้งใจทำให้ออกมาดีที่สุดด้วยความตั้งใจค่ะ”

ยังมีอะไรที่อยากพัฒนาอีกบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดง หรือมุมมองนิสัยส่วนตัว?

“แคทอยากพัฒนาในทุกด้านค่ะ แคทเป็นคนที่เชื่อในเรื่องการพัฒนาตนเอง เหมือนกับน้ำที่ไม่เคยเต็มแก้ว แคทเชื่อว่าเรามีสิ่งที่จะได้เรียนรู้ใหม่เพิ่มเติมในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดง แม้กระทั่งเรื่องนิสัยส่วนตัว เมื่อเราโตขึ้น เรามีโอกาสหลากหลายมากขึ้น สิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาจะเป็นแบบเรียนให้เราได้พัฒนาตนเองต่อไปเรื่อย ๆ เราไม่อยากหยุดพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม”

มองเป้าหมายในวงการไว้ยังไง?

“แคทโชคดีที่ได้อยู่กับช่อง 7 เอชดี ซึ่งเข้าใจในตัวตนของแคทมาก แคทอาจไม่ค่อยได้รับงานละครเยอะ เพราะเรายังมีงานด้านอื่นที่เรารับผิดชอบอยู่ แต่แคทยังได้รับโอกาสเมื่อเจอกับบทที่เหมาะสม งานในวงการบันเทิงสำหรับแคทเป็นงานที่แคทรัก อยากตั้งใจทำงานที่ตัวเองรักออกมาให้ดีที่สุด ถามว่าเป้าหมายต่อไปของแคทคือการทำงานที่สามารถสร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับแฟน ๆ ได้ค่ะ”

ในเรื่องของหัวใจ วันนี้ความรักเป็นยังไง?

“แฮปปี้ดีค่ะ ความรักในวันนี้อาจยังไม่ใช่เรื่องที่แคทโฟกัสเป็นอันดับแรกด้วย เนื่องจากตอนนี้เป็นช่วงที่มีโอกาสเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องงานเยอะมากจริง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจ ที่เริ่มต้นเข้ามาช่วยครอบครัวดูแล เลยทำให้ทุกวันของแคท หนักไปทางเรื่องการทำงานมากกว่าเรื่องความรัก แต่ถ้าให้มองรวม ๆ แคทว่าตอนนี้ทุกอย่างลงตัวและมีความสุขดีค่ะ”

วันนี้มุมมองความรักฉบับ “แคท ซอนญ่า” มีนิยามยังไง?

“ความรักสำหรับแคท คือกำลังใจที่ดีค่ะ คนรักในมุมมองของแคท เขาจะต้องเป็นเหมือนกับเพื่อนสนิท ที่เข้าใจในตัวเรา และคอยเป็นกำลังใจที่ดีต่อกัน เป็นเหมือนเพื่อนสนิท ที่พร้อมจะไปด้วยกันด้วยความเข้าใจ”

เป้าหมายที่ “แคท” โฟกัสเอาไว้ในช่วงวัยนี้คืออะไร และที่ผ่านมาสามารถทำตามเป้าที่วางไว้ได้มาโดยตลอดรึเปล่า?

“งานคือเป้าหมายที่อยู่ในช่วงวัยนี้ของแคท ซึ่งเราอยากทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาทุก ๆ ด้านให้เต็มความสามารถ ส่วนที่ผ่านมาแคทสามารถทำตามเป้าหมายที่คิดไว้มาได้โดยตลอดมั้ย คือโชคดีที่รู้ตัวเองไวว่าชอบอะไร และอยากทำอะไร ที่ผ่านมาเป้าหมายของเราคือได้ทำสิ่งที่เราชอบ และนั่นทำให้เราสามารถทำให้สิ่ง ๆ นั้นสำเร็จได้ค่ะ”

ฝากผลงานรวมทั้งมีอะไรที่อยากบอกหรือขอบคุณแฟน ๆ บ้าง?

“แคทอยากขอบคุณแฟน ๆ ทุกคน ที่ติดตามแคทมาตลอด ตั้งแต่วันแรกที่แคทเริ่มเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง รวมถึงเข้าใจในตัวแคทมาก ๆ ทีเดียว อย่างที่ทราบว่า แคทอาจจะไม่ได้รับละครเยอะมาก บางคนก็มีเข้ามาสอบถามว่าแคทยังเล่นละครอยู่มั้ย อะไรแบบนี้ แล้วก็จะมีแฟนละครเข้ามาตอบกันเองว่า น้องแคทเขายังเล่นนะ แต่รอน้องเขาหน่อยนะ คือแคทได้อ่านนะคะ อยากขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะที่คิดถึงกัน ขอฝากละคร “พริกกับเกลือ” ดูได้ทางบักกาบูแชแนล แคทเต็มที่และเชื่อว่าบทบาทของคุณหนูจี๊ดในละครจะทำให้ทุกคนชื่นชอบ และมีรอยยิ้มค่ะ”

ด้วยความที่ไม่คิดหยุดพัฒนา รู้ตัวว่าชอบอะไร และมุ่งทำสิ่งนั้นอย่างเต็มกำลัง ก็เชื่อว่าสาว “แคท-ซอนญ่า” จะไปได้สวยทั้งเรื่องของงานและการใช้ชีวิตแน่นอน.

เรื่อง : วันวิสาข์ ดอกเงิน / เสื้อผ้า : Poem , Pitchana