ผู้สื่อข่าวรายงาว่า นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานพิธีเปิด “ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน” และร่วมกิจกรรม “วันดินโลก 5 ธันวาคม” เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ศูนย์การเรียนรู้ โคก หนอง นา โมเดล บ้านบางกระบูน หมู่ 4 ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โดยนางชยาณี มัจฉาเดช พัฒนาการ จ.สมุทรสงคราม ข้าราชการ จิตอาสา เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนและประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับการสร้างศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน นอกจากเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แล้ว ยังเป็นศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาชุมชนระหว่างรัฐ ภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ทั้ง 7 ภาคี โดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง อีกทั้งเป็นสถานที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการบริหารจัดการชุมชนเพื่อพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นสถานที่รวบรวมองค์ความรู้ การจัดการความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนที่เหมาะสมตามบริบทของแต่ละภูมิสังคม และยังเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน สื่อสารสังคมด้านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจิตอาสาพัฒนาชุมชน

นางชยาณี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการบูรณาการกิจกรรมร่วมกับชุมชน เพื่อผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนสู่ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ศูนย์พักพิงภัยพิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังมีการมอบต้นฟ้าทะลายโจรให้กับ นางจิราพร จันทร์คง ประธานศูนย์จิตอาสาพัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อขยายผลสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ กิจกรรมห่มดิน เลี้ยงจุลินทรีย์ คืนชีวิตให้ผืนแผ่นดิน การปลูกต้นไม้ พืชผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ อาทิ การทำเกลือสปา การทำเกลือจืดแป้งร่ำ เป็นต้น นอกจากนี้สถานีพัฒนาที่ดินสมุทรสงคราม ยังได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาดินให้มีคุณภาพ และแจกต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ปุ๋ยน้ำชีวภาพ และผลิตภัณฑ์ในการรักษาสภาพดินให้มีคุณภาพแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยยึดหลัก D-M-H-T-T และมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัด และมาตรการที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด อย่างเคร่งครัด