เริ่มต้นปีใหม่ ปี 2565 ทั้งที หลายคนก็คงจะตั้งตารอคอยที่เฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมฉลองปาร์ตี้ การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกัน แต่ก็มีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ใครหลายคนสนใจและจะทำกันในช่วงเปิดรับศักราชใหม่แบบนี้นั่นก็คือการ “ทำบุญ” เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ราบรื่นตลอดทั้งปี

ซึ่งหากจะแนะนำสถานที่ทำบุญ หลายคนคงจะมีสถานที่ในใจกันมาบ้างแล้ว วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงอยากมาขอนำเสนอไอเดียการแต่งตัวไปให้เหมาะกับบรรยากาศของการทำบุญ แถมยังดูสดใส น่ารักทุกครั้งที่คนอื่นพบเห็น ซึ่งการใส่ชุดไปวัดหรือไปทำบุญ หลักสำคัญก็คงต้องอยู่ที่การเลือกเสื้อผ้าที่เรียบร้อย ไม่โป๊เป็นสำคัญ ในเรื่องดีไซน์ก็ควรเป็นแนวเรียบๆ แบบไม่ฉูดฉาดมากนัก หรือจะอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้วยการใส่ชุดไทยไปเลยก็สมบูรณ์แบบมาก ว่าแต่จะมีแบบไหนให้เลือกแต่งกันได้บ้างนั้น ทุกคนตามมาดูกันได้เลย

มาเริ่มกันที่ลุคแรกเลยดีกว่า สำหรับสายที่เป็น “อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย” กับการหยิบจับ “ผ้าซิ่น” ซึ่งเป็นผ้าที่เย็บเป็นถุงสำหรับผู้หญิงนุ่ง โดยจะมีขนาดสั้นยาว และกว้างแคบต่างๆ กันไปขึ้นอยู่กับรูปร่างของผู้นุ่งและวิธีการนุ่ง โดยเราสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าได้หลายหลายสไตล์ เช่น เสื้อแขนพองกับผ้าซิ่นสีเข้มเรียบหรู เสื้อเสื้อแขนกระบอกกับผ้าซิ่นเรียบหรูกุลสตรีสุดๆ หรือจะเป็นชุดผ้าไหมก็มีความเรียบร้อยไม่แพ้กัน

หรือจะใส่เสื้อแขนสามส่วนแต่งลูกไม้กับผ้าซิ่นก็ดูเรียบร้อยมากๆ เลย แม้กระทั่งเสื้อแขนตุ๊กตาเล็กๆ กับผ้าซิ่นก็น่ารักไปอีกแบบ หรือใครชอบความเรียบๆ ไม่โดดเด่นก็สามารถใส่ผ้าซิ่นเรียบง่าย คู่กับเสื้อยืดได้ด้วยเช่นกัน

มาต่อกันอีกหนึ่งลุคที่ยังกับความเป็นไทย นั้นก็คือ การมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้ากับชุดพื้นบ้านท้องถิ่น อย่างเช่น ชุดเดรสพื้นเมืองแบบเหนือๆ ก็มีคิวท์ไม่แพกัน หรือจะเป็นเสื้อสไตล์สาวเหนือกับยีนและผ้าใบก็เท่ไม่อีกแบบ หรือใครยังชอบความไทยๆ ก็จัดเป็นเสื้อท้องถิ่นใส่กับ ผ้าถุง สีตัดกันได้เลย

มาต่อกันที่ลุคถัดไปเลย สำหรับสาวที่ไม่ต้องการจับมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าให้แถมยังสามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาสอย่าง “ชุดเดรส” ที่ถือว่าเป็นเครื่องแต่งการอย่างเป็นทางการอีกแบบนึงของผู้หญิงเลยก็ว่าได้ แต่หากจะเลือกสวมใส่ไปทำบุญ อาจจะเลือกเดรสที่สีไม่ฉูดฉาดมากจนเกินไป อาจจะะเลือกเป็นสีขาว สีฟ้าอ่อน สีเขียว หรือขาวดำก็ดูเรียบเท่ไม่น้อย นอกจากนี้ต้องดูความเรียบร้อยร่วมด้วย อาจต้องมีความยาวของกระโปรงคลุมเข่า

หากมองว่าเดรสสีพื้นดูธรรมดามากจนเกินไป อาจจะมากิมมิคมาเสริมเติมได้ โดย “มีเสื้อคลุมเพิ่มลูกเล่น” มีลายลาย ตกแต่งด้วยกระดุมสีทอง รวมไปถึงรูปแบบของเดสอาจเป็นแบบคอปก หรืออาจจะเดรสผ้าชีฟองกระโปรงยาวลายดอกไม้หวานๆ หรืออย่างเดรสยาวเลยเข่าแต่งลูกไม้ได้สไตล์คุณหนูก็ดูหรูไปอีกแบบ แต่ถ้าหากเป็นเดรสแขนยาวกระโปรงยาวก็สวยเก๋ไม่ซ้ำใคร

มากันอีกหนึ่งลุคแบบเรียบๆ ที่ใครไม่ชอบความยุ่งยากก็สามารถแต่งได้ง่ายๆ กับลุค “เสื้อยืดกางเกงยีน” ที่บอกได้เลยว่าทุกบ้านจะต้องมีชุดนี้นี้แน่นอน แต่อยู่ที่ว่าเราจะจับคู่กันแบบไหน ซึ่งอาจจะเลือกจับคู่ เสื้อผ้าฉลุลายลูกไม้กับกางเกงยีนขาบาน หรือเสริมความน่ารักเป็นเอี๊ยมยีนกับเสื้อยืดก็น่ารักแบบง่ายๆ หรือจะเป็นเสื้อยืดสีสดใสกับยีนและรองเท้า Loafer

สำหรับใครที่มองว่าเสื้อยืดอาจจะยังไม่เหมาะสม สามารถเลือกสวมใส่เป็นเสื้อเชิ้ตแขนยาวกับกางเกงยีนส์ก็โอเค หรือจะเพิ่มกิมมิคด้วยกระเป๋าไทยๆ หรือสวมใส่กับร้องเท้าผ้าใบ ให้ดูเป็นลุคสบายๆ ก็ได้ หรือใครอยากใส่เป็นเชิ้ตแขนสั้นกับกางเกงผ้าเอวสูงก็สวยเก๋ ดูดีมีสไตล์ไม่แพ้กัน

ด้าน ลุคการแต่งตัวของเหล่าหนุ่มๆ นั้น บอกเลยว่า ง่ายมากๆ ยิ่งหลายๆ คนที่มักจะสวมใส่ กางเกงผ้ายืด กางเกงชิโน่ หรือกระทั่งยีน เป็นประจำกันอยู่แล้ว จึงทำให้สมารถเลือกหยิบจับเสื้อผ้าขึ้นมามามิกซ์แอนด์แมตช์อย่างสนุกสนาน กรณีนี้ก็ง่ายเลยลองหาเสื้อยืดสีพื้น เช่น สีขาว ดำ หรือกรมท่ามาใส่ไว้ด้านใน เสื้อจะมีลวดลายบ้างเล็กน้อยก็ไม่ว่ากัน แต่อย่าลืมว่าเลือกสีและแบบที่เข้ากันกับกางเกง รวมทั้งรองเท้าที่เลือกใส่ด้วย

หรือว่าจะหยิบ จับเสื้อเชิ้ตมาใส่กับกางเกงตามสไตล์ของตัวเอง ลดความเป็นทางการด้วยกางเกงเกงขาสั้น หรือแต่งตัวด้วยสีเบจและสีขาวเพราะจะทำให้รูปเด่นออกมา แต่หากอากาศอากาศเย็นเป็นใจ หรืออยากได้ฟีลหน้าหนาวก็ต้องรื้อเสื้อไหมพรมในตู้มาใส่หน่อยแล้ว ยิ่งเป็นโทนขาว น้ำตาล บอกเลยหล่อเท่แน่นอน แต่ถ้าให้ดีต้องใส่คู่กางเกงสีครีม จะช่วยให้ดูอบอุ่นและอ่อนโยนขึ้น

ปิดท้ายด้วยไอเดียการแต่งตัวที่เซฟสุด ๆ สำหรับหนุ่มทุกสไตล์ กับเสื้อผ้าสีขาวแบบ “All White” อาจมีแซมด้วยผ้าพันคอสีสันเล็กน้อย รับรองว่าใส่ง่าย ไม่หลุดธีม และดูดีมากๆ เลย

เป็นยังไงกันบ้าง หวังว่าคงจะเป็นไอเดียให้เหล่าหนุ่มสาวหลายๆ คนได้จับมามิกซ์แอนด์แมตช์ให้สวย หล่อตามสไตล์ของคุณ แม้จะเรียบง่าย แต่ก็ส่อนความเท่ เก๋ แบบปังๆ แต่ก็อย่าลืมว่าการไปทำบุญนั้น แม้จะแฟชั่นแค่ไหนก็อย่าลืมคำนึงถึงความเรียบร้อยและกาลเทศะเป็นหลักด้วย จะได้ไปทำบุญได้อย่างสบายใจ ได้บุญเต็มที่ และมีรูปสวย ๆ เอาไว้มาโพสต์เรียกไลค์ทีหลังด้วยนะ..