นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า เตรียมเดินหน้า 6 ยุทธศาสตร์ ภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ 1.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ให้ ประชาชนเข้าถึงและมีใช้โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลในภูมิภาค 2.ด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและใช้ประโยชน์จากข้อมูล รวมถึง เร่งส่งเสริมและผลักดันการเติบโตของสตาร์ทอัพ 3.ด้านสังคม ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถใช้โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและบริการสาธารณะพื้นฐาน เพื่อใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือในด้านการศึกษาและด้านสาธารณสุข รวมถึง การดูแลสุขภาพ

4.ด้านภาครัฐ ส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลข้ามหน่วยงาน โดยผู้บริหารภาครัฐสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกระดับ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อประกอบการวางแผนและการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและทันสถานการณ์ และสนับสนุนให้ภาคเอกชนและประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความมั่นคงปลอดภัย 5.ด้านทุนมนุษย์ เร่งสร้างและพัฒนากำลังคนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และ 6.ด้านความเชื่อมั่น โดยการผลักดันการกฎหมายและกฎระเบียบที่เอื้อต่อเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ปรับปรุงกฎระเบียบ และกระบวน การทำงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุน และน่าเชื่อถือ ฯลฯ

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ล่าสุด สดช.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะวิชาชีพและ เครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนากำลังคนด้าน ไอซีที/ดิจิทัล ของประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม และการจ้างงานในอุตสาหกรรมไอซีที เพื่อจัดทำกรอบแนวทางประเมินระดับทักษะความสามารถของนักปัญญาประดิษฐ์ ให้ที่ยอมรับโดยทุกภาคส่วน และเป็นประโยชน์ต่อแรงงานในการเข้าสู่ระบบแรงงาน ทั้งในระดับประเทศ และระดับอาเซียน