ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านห้วยสา หมู่ 14 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อทำการเกษตรปลอดสารพิษลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในช่วงสถานการณ์โควิด โดยนางวราลี แก้วเบี่ยง ผู้ใหญ่บ้านห้วยสา หมู่ 14 ได้กำกับดูแลพร้อมทั้งให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้เรียนรู้วิถีการเกษตรแบบปลอดสารพิษ ทั้งนี้หลังจากเริ่มปลูกมาได้หลายเดือนนั้นพบว่ามีผู้สนใจเข้ามาสั่งจองกันอย่างมากมาย

นางวราลี กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้เดิมทีเป็นที่รกร้างภายใน โรงเรียนห้วยสา ซึ่งถูกปิดมาได้ 20 กว่าปีแล้ว อีกทั้งในช่วงหน้าแล้งตรงจุดปลูกผักพบว่ามีหญ้าขึ้นสูงเกรงว่าจะเป็นเชื้อไฟอย่างดีในการเกิดเพลิงไหม้และอาจจะลุกลามเข้าสู่บ้านเรือนในชุมชน ทำให้ตนเองคิดที่จะปรับปรุงเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ที่มีความเป็นเกษตรอินทรีย์ที่สุด โดยได้รับความเมตตาจากมูลนิธิปิดทองหลังพระเข้ามาให้ความรู้ในเรื่องของเกษตรปลอดสาร นอกจากนี้ตนเองได้ขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อปลูกผักปลอดสารพิษโดยเวลานั้นได้ทำหนังสือขออนุญาตไปยังนายกมล เชียงวงศ์ อดีต ผวจ.พะเยา อีกทั้งก่อนหน้านั้นได้มีทางแพทย์จาก รพ.สต.หนองป่าแพะ ต.ร่มเย็น เข้ามาตรวจสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่ก็พบว่ามีสารพิษในเลือดมากช่วงปี 62 ตนจึงได้คิดหาวิธีที่จะทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างมีสุขภาพดีเรื่อยมา จนมาค้นพบในเรื่องของการปลูกผักปลอดสารพิษ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวก็ได้รับการสนับสนุนจาก พช.อ.เชียงคำ และนอภ.เชียงคำ เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง สสจ.พะเยา ได้ลงพื้นที่ตรวจกิจกรรมในเบื้องต้นก็ได้ทำให้รู้ว่าสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ชาวบ้านที่ตนดูแลอยู่นั้นมีสุขภาพดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

สำหรับการปลูกผักปลอดสารพิษนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผักสลัด ไม่ว่าจะเป็น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักคอส กำลังเป็นที่นิยมของผู้รับประทานเพื่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยการเพาะต้นกล้าจะใช้เวลา 5-7 วันถึงจะเป็นต้นอ่อนและหลังจากที่ลงหลุมปลูกแล้วนั้นจะใช้เวลาอีกประมาณ 20 วันจึงจะสามารถนำไปขายได้ โดยเฉลี่ยราคาในการขายนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 70-120 บาท ต่อ 1 กก. ขึ้นอยู่กับปริมาณของผักว่าจะให้ผลผลิตมากหรือน้อยเท่านั้น ส่วนการดูแลในช่วงผักที่ปลูกอยู่ในแปลงก็ใช้สมุนไพรในการขับไล่แมลงที่จะกัดกินมีทั้ง น้ำส้มควันไม้ ขิง ข่า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้ไม่มีแมลงมารบกวนแล้วจะก็ทำให้ผักกรอบน่ารับประทานด้วยเช่นกัน

ท่านใดสนใจสอบถามได้โทร. 08-7186-2775 นางวราลี แก้วเบี่ยง ผู้ใหญ่บ้านห้วยสา หรือ 09-3125-9654, 08-6198-0142 กลุ่มผักแปลงรวมห้วยสา เพจ “กลุ่มผักแปลงรวมห้วยสา foodforhealth”