อาคารครึ่งไม้ครึ่งตึก 2 ชั้น สีน้ำตาลแดง ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าบนเนินดิน พื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร ท่ามกลางเนื้อที่กว่า 470 ไร่ ของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ สถาปัตยกรรมล้านนาที่สง่างามที่รู้จักคุ้นเคยกันดีในชื่อ หอคำหลวง พื้นที่จัดแสดงส่วนกลางที่โดดเด่นและสง่างามที่สุดภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 5 พื้นที่จัดงานหลักของการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ในรูปแบบวิถีใหม่ Amazing Thailand Countdown 2022”

หอคำหลวงแห่งนี้ผ่านกระบวนการคิด การออกแบบ จากช่างสิบหมู่พื้นบ้านล้านนานับสิบคน ถ่ายทอดผลงานอภิมหาสถาปัตยกรรมล้านนา ให้งามสง่าท่ามกลางงาน มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ ที่จัดขึ้นในปี พ.ศ.2549 เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเฉลิมฉลอง 2 วาระโอกาสพิเศษคือ วาระการครองราชย์ครบ 60 ปี และวาระโอกาสทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษาในปีนั้น ว่ากันว่ามีต้นแบบมาจาก วิหารวัดต้นเกว๋นโดยมีช่างสิบหมู่จาก 5 จังหวัดภาคเหนือกว่า 60 คน มาร่วมกันสร้างสรรค์

ขณะที่หอคำหลวง ถูกเลือกให้เป็นแลนด์มาร์คในการจัดงานนับถอยหลังขึ้นสู่ปีใหม่ จังหวัดระยองมี หาดแสงจันทร์ เป็นพื้นที่จัดงาน แม้ที่นี่จะเป็นชายหาดเงียบสงบ แต่เพราะคลื่นลมที่ค่อนข้างแรง ชายหาดบริเวณนี้จึงต้องเอาหินมาสร้างแนวหินแบบที่เรียกว่า เขื่อนหินทิ้ง เพื่อป้องกันการกัดเซาะแนวชายฝั่งเป็นระยะ ๆ จึงทำให้ชายหาดแห่งนี้มีรูปทรงโค้งเว้าคล้ายรูปเกือกม้าสลับกันไปยาวตลอดแนวชายฝั่ง ดูสวยงามแปลกตา

ตามปกตินักท่องเที่ยวไม่นิยมมาลงเล่นน้ำที่นี่เท่าไหร่นัก เพราะคลื่นลมแรง ภาพที่คุ้นตาจึงมักเป็นผู้คนมาเดินเล่นยามเย็น หรือขี่จักรยานเลียบชายหาด และหากมาช่วงเย็นแล้วนึกอยากลิ้มลองอาหารทะเลสด ๆ ที่ขึ้นมาจากตรงแหลมเจริญก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมฮิตของคนที่มาเที่ยวที่นี่ ปูเสื่อนั่งรับลมบริเวณชายหาดพร้อมกับรับประทานอาหารทะเลสด ๆ

จากภาคตะวันออกมาที่ภาคกลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มี วัดพระราม เป็นสถานที่จัดงาน สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1912 ในรัชสมัยสมเด็จพระราเมศวร อยู่นอกเขตพระราชวังไปทางด้านทิศตะวันออก ตรงข้ามกับวิหารพระมงคลบพิตร โดยสมเด็จพระราเมศวรทรงสร้างขึ้นตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)

ตำนานเล่าว่าพระเจ้าอู่ทองทรงอพยพผู้คนหนีโรคระบาดมาตั้งรกรากใหม่ที่ริมหนองโสน หรือบึงชีขันซึ่งเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ด้านหน้าวัด สมัยโบราณได้ขุดดินจากบริเวณนี้มาถมสร้างวัดวัง ทำให้เกิดบึงขนาดใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนชื่อและมาเป็น สวนสาธารณะบึงพระราม ใช้เป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปรางค์องค์ประธานเป็นทรงฝักข้าวโพด มีครุฑและเทวดาประจำทิศประดับอยู่ตามมุมตามคติเรื่องจักรวาลแบบไทย ส่วนเจดีย์ประจำมุมทรงปราสาทยอดตกแต่งภาพปูนปั้นพุทธประวัติตอนต่าง ๆ ในซุ้มจรนัม และยังมีปรางค์บริวาร 3 องค์เรียงบนฐานสี่เหลี่ยมวางตัวในแนวตะวันออกไปตะวันตก แต่งลายปูนปั้นรูปสัตว์หิมพานต์ ภายในก่ออิฐถือปูนแต่งภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพพระพุทธเจ้าประทับนั่งปางมารวิชัยบนบัลลังก์ โดยใช้สีแดง คราม เหลืองและดำ โดยรอบมีเจดีย์ขนาดต่าง ๆ กันรวม 28 องค์ มีพระอุโบสถอยู่ทางทิศตะวันตกหน้าพระปรางค์

ลงไปภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต ณ หาดปลายแหลมสะพานหิน ที่นี่คือสถานที่นับถอยหลัง พื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะภายในตัวเมืองภูเก็ต ชายหาดอยู่สุดถนนภูเก็ตซึ่งยื่นลงไปในทะเลเล็กน้อยไม่เป็นที่นิยมลงไปเล่นน้ำที่ชายหาด เพราะความที่อยู่ติดกับป่าชายเลน จึงทำให้น้ำทะเลที่มีสีโคลน มีหินโสโครก และชายหาดเว้าแหว่งเพราะคลื่นลม นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์หลัก 60 ปี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2511 เพื่อเป็นที่ระลึกแก่ กัปตันเอ็ดเวิร์ดโธมัสไมล์ ชาวออสเตรเลียผู้นำเรือขุดแร่ลำแรกมาใช้ขุดแร่ดีบุกในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2452

ถัดมาที่ภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมา ใช้พื้นที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเป็นสถานที่จัดงาน โดยทั้ง 5 พื้นที่หลักกำหนดให้มีการแสดงศิลปินวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้าน นักร้องในพื้นที่ ศิลปิน/ดารา/นักร้องคนไทย และหรือแขกรับเชิญเป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียงในวงกว้างจากต่างประเทศ เพื่อยกระดับภาพลักษณ์การจัดกิจกรรมให้เป็น World Class Destination การจำหน่ายสินค้าและอาหารจากร้านอาหารพื้นถิ่น (No Alcohol) การประดับตกแต่งไฟ การจุดพลุเฉลิมฉลอง ช่วงเวลาจัดงาน วันที่ 27-30 ธ.ค. 2564 เวลา 16.00-22.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. 2564 เวลา 16.00-00.30 น. นอกจากนี้ยังมีการจัดงานในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ 13 จังหวัด ภาคกลาง 8 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด ภาคตะวันออก 3 จังหวัด และภาคใต้ 8 จังหวัด

โดยจังหวัดสุโขทัยมีการจัดงาน Amazing Night Sukhothai Countdown 2022” ในวันที่ 29-30 ธ.ค. 2564 เวลา 17.00-22.30 น. และวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เวลา 17.00-00.30 น. ณ ลานหน้าวัดมหาธาตุและดงตาล อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ชมการประดับไฟตกแต่งบริเวณดงตาลช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี การ Light Up โบราณสถานวัดมหาธาตุ การจุดพลุเฉลิมฉลอง Countdown 2022 การแสดงวงดนตรีร่วมสมัย การแสดงนาฏศิลป์ไทย การออกร้าน สินค้าของที่ระลึกสุโขทัย สไตล์ Craft โซนอาหารถิ่นเมืองสุโขทัย สนุกกับกิจกรรมสอยดาว ลุ้นรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินสายการบิน Bangkok Airways และของที่ระลึกจาก ททท.

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวตลอดการจัดงานในแต่ละพื้นที่หลัก ประมาณ 15,000 คน แบ่งเป็นวันที่ 27-29 ธ.ค. 2564 วันละ 1,500 คน และวันที่ 30-31 ธ.ค. 2564 วันละ 5,000 คน

สำหรับกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับไอคอนสยาม จัดงาน Amazing Thailand Countdown 2022” ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม โดยนอกจากจะมี “Bangkok Illumination” งานเทศกาลประดับไฟตกแต่ง โชว์น้ำพุ The ICONIC Multimedia Water Feature แล้ว ยังมีการแสดงพลุในธีม “Win The World for Thailand เอกลักษณ์ไทยชนะใจคนทั่วโลก” ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.

ติดตามรายละเอียดการเข้าร่วมงานที่ www.facebook.com/TATContactcenter/ หรือโทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง