หลังจาก ดีลช็อกบอลไทย “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน แบ๊กซ้ายทีมชาติไทย ย้ายจาก โยโกฮามา เอฟ มารินอส ทีมในศึก เจลีก ญี่ปุ่น กลับมาถิ่นเก่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เคยค้าแข้งเมื่อฤดูกาล 2010-2016 โดยจะมาช่วย ปราสาทสายฟ้า ในช่วงเลกสอง ของฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก 2021/22 ที่จะเริ่มขึ้นเดือน ม.ค.

สำหรับสถิติของ ธีราทร บุญมาทัน กับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส ช่วงฤดูกาล 2019-21

ลงเล่น 94 นัด
ยิง 4 ประตู (เจลีก 3 ประตู + แชมเปี้ยนส์ลีก 1 ประตู)
เจลีก 2019 – เล่น 25 นัด (3 ประตู)
เจลีก 2020 – เล่น 26 นัด
เจลีก 2021 – เล่น 27 นัด
แชมเปี้ยนส์ลีก 2020 – เล่น 6 นัด (1 ประตู)

โดยตลอดการลงเล่นกับ มารินอส เขาทำ 11 แอสซิสต์ ได้ 1 แชมป์เจลีก นับเป็น นักเตะไทยคนแรก, นักเตะอาเซียนคนแรกที่คว้าแชมป์เจลีก และยังเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้เล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก กับสโมสรในต่างประเทศ รวมทั้งเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ยิงประตูใน ACL กับสโมสรในต่างประเทศ
.
ขณะเดียวกัน ธีราทร โพสต์ข้อความว่า

ผมพูดมาเสมอว่าเจลีก คือความฝันสูงสุดของผม ผมขอขอบคุณสโมสรโยโกฮามา เอฟ มารินอส ที่หยิบยื่นโอกาสให้ผมกลับมาเล่นที่นี่อีกครั้ง และมองเห็นอะไรบางอย่างในตัวผม ตลอด 3 ฤดูกาลที่อยู่ที่นี่ ผมผ่านทั้งช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จ และยากลำบากกับทีม แต่สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุด คือการที่สโมสรแห่งนี้ อยู่กันเหมือนครอบครัว ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นเหมือนกับที่นี่เป็นบ้านอีกหลังนึง ทั้งสตาฟฟ์โค้ชและเพื่อนร่วมทีม ให้การยอมรับ ให้เกียรติและดูแลผมเป็นอย่างดี ดีมากจริงๆครับ

ผม..อยากขอบคุณทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทุกคนที่เคยร่วมงานด้วย โดยเฉพาะโค้ชอังเก้ ที่เป็นคนเลือกผมเข้ามา ได้ให้โอกาสผม เรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน และทำให้ผมพัฒนาตัวเองขึ้น จนกระทั่งทำให้ผมมีวันนี้
และที่ขาดไม่ได้ ผมอยากขอบคุณแฟนๆมารินอส ที่คอยให้กำลังใจ และสนับสนุนผมมาเป็นอย่างดี คอยเป็นกำลังใจให้ผมเสมอ ผ่านทั้งเสียงเชียร์ในสนาม และข้อความ ซึ่งล้วนแต่สำคัญกับผมมากๆครับ

สุดท้ายนี้ แม้ว่าผมจะไม่ได้อยู่กับทีมแล้ว แต่ผมจะเป็นแฟนบอลของมารินอสตลอดไปครับ ด้วยแรงสนับสนุนที่ดีจากแฟนๆ และศักยภาพของเพื่อนร่วมทีมทุกคน ผมเชื่อว่าสโมสรแห่งนี้จะเติบโต และประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้ เหนือสิ่งอื่นใดผมหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยฐานะอะไรก็ตามครับ..

ส่วนหลังจากนี้ ผมจะออกไปสู้ในเส้นทางที่ผมเลือกเดินต่อไป ในวัย 31 ปี ผมยังเชื่อมั่นในสภาพร่างกายของผม ยังกระหายที่จะประสบความสำเร็จ และพัฒนาเป็นนักฟุตบอลที่ดีขึ้นในทุกๆวัน ผมจะพยายามทุ่มเทเต็มที่ และทุกสิ่งที่มี เพื่อพาสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ ให้สมกับที่สโมสรเชื่อมั่นในตัวผมครับ

และขอขอบคุณพ่อเนวินและแม่ต่าย ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของผม และให้โอกาสผมกลับมาเล่นฟุตบอลในประเทศบ้านเกิดอีกครั้ง

ผมขอฝากเนื้อฝากตัวกับแฟนบอลทุกๆคน หวังว่าทุกคนจะเป็นกำลังใจให้ผม คอยสนับสนุนผม และทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด”

ผมเฝ้ารอที่จะได้พบกับแฟนบอลทุกคนเร็วๆ นี้ครับ

(IG : theerathon_3)