น.ส. สิรินิธิ์ วิรยศิริ หัวหน้าฝ่ายการตลาดเพื่อธุรกิจ  ของติ๊กต็อก ประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19  ทำให้อีคอมเมิร์ซ หรือการซื้อสินค้าออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง  ซึ่งไทยก็ติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยอัตราการเติบโต 15% ต่อปี ปัจจับส่วนหนึ่งมาจากการทำแคมแปญเลขเบิ้ลในช่วงเทศกาลเมกะเซล ของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ เช่น 9 เดือน 9, 10 เดือน 10, 11 เดือน 11 และ 12 เดือน 12 ซึ่งทางติ๊กต็อก ได้ทำการวิจัยพบว่าผู้บริโภค 70% จะรอเวลาในการช้อปสินค้าในช่วงนี้ เพราะแบรนด์สินค้าต่างๆ จะแข่งทำโปรโมชั่นช่วงนี้  โดย 2 ใน 5 ของผู้ใช้พบว่าการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ช่วยให้มีความรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายขึ้น และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้รู้สึกว่าอยากให้การชอปปิงมีความบันเทิงมากขึ้น จึงเกิดเทรนด์ ช้อปเปอร์เทนเมนต์ (Shoppertainment) ซึ่งเป็นการผสานกันระหว่างการช้อปสินค้าพร้อมได้รับความบันเทิงด้วย

นอกจากนี้คอนเทนต์วิดีโอสั้นได้กลายมาเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ ซึ่ง เอซี นีลเส็น ได้สำรวจผู้ใช้ ติ๊กต็อกพบว่า 83% ของผู้ใช้ชื่นชอบการชมคอนเทนต์วิดีโอจากแบรนด์มากกว่าภาพนิ่ง และ 84% ของผู้ใช้บอกว่าเกิดความอยากซื้อสินค้าเมื่อได้ชมวิดีโอจากแบรนด์บน ติ๊กต็อก และในช่วงเมกะเซล 79% ของผู้ใช้ ติ๊กต็อก มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่แทนที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมที่คุ้นเคย และ 58% มีการซื้อสินค้า ที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าแต่เป็นการซื้อหลังจากที่ได้ชมคอนเทนต์ของแบรนด์บนติ๊กต็อก

น.ส.สิรินิธิ์ กล่าวต่อว่า  การวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายในเมกะเซล ควรมีการเริ่มสร้างแคมเปญ โฆษณาล่วงหน้าอย่างน้อย 10-30 วันก่อนเริ่ม เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้บริโภคเริ่มทำการศึกษาหาข้อมูล โดย ติ๊กต็อก ฟอร์ บิสสิเนส ได้แนะนำ 3 กลยุทธ์หลักเพื่อการวางแผนโฆษณาและการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมยอดขายในช่วง Mega Sales ไว้ดังนี้

Always-on Core Solution การใช้ In-feed ads เพื่อช่วยในการสร้างการรับรู้และนำไปสู่การขาย โดยเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ ที่สามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ และมีความหยืดหยุ่นในการตั้งงบประมาณโฆษณา

Immersive Shopping Experience การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการซื้อของให้กับผู้บริโภค อาจจะเป็นการใช้ Dynamic product ads เพื่อให้โฆษณาที่ผู้บริโภคเห็นตรงกับความสนใจและความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น

Own Mega Sales Moment การสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมเฉพาะของแบรนด์ในช่วงเทศกาล Mega Sales ซึ่งอาจจะทำได้ผ่าน Content solution ต่างๆ เช่น Branded Effect, Hashtag Challenge หรือแม้แต่ Top View ที่จะทำให้เข้าถึงผู้ใช้ ติ๊กต็อก ได้ถึง 100% ในแต่ละวัน ซึ่ง ติ๊กต็อก ฟอร์ บิสสิเนส จะเป็นคำตอบที่สำคัญให้กับแบรนด์และธุรกิจที่ต้องการสร้างยอดขายในช่วงเทศกาลเมกะเซล นี้ได้อย่างแน่นอน