นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า กกท. ต้องการจัดการการกระทำผิดในวงการกีฬาอาชีพ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ หลังจากที่ระยะหลังมีข่าวการล็อกสกอร์ฟุตบอลอาชีพ, ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีก หรือ ทีบีแอล รวมทั้งวงการมวยของไทย อย่างจริงจัง เพราะการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อวงการกีฬา ต่ออาชีพของนักกีฬาเหล่านี้เป็นอย่างมาก

“รองน้อย” กล่าวต่อว่า จริงๆ วงการกีฬาอาชีพไทยเรามี พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 และ พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ที่จะใช้ลงโทษผู้กระทำผิดในกีฬาอาชีพ ซึ่งมีการใช้มาแล้วอย่างต่อเนื่อง

“ก่อนหน้านี้ก็มีหลายคดีที่ไม่ได้เป็นข่าว แต่ศาลเป็นผู้สั่งลงโทษตามกฏหมายหลังจากมีหลักฐานที่ชัดเจน มีหลายกรณีที่กลายเป็นคดีขึ้นมาแล้ว บางกรณีหัวหน้าค่ายไม่รู้เรื่อง บางกรณีก็เป็นผู้สั่งการเองด้วย เรื่องนี้ กกท. ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่ทำผิดอย่างเต็มที่ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับข้อมูล พยาน และหลักฐาน ว่าจะมีมากน้อยเพียงใด ในฐานะเป็นองค์กรที่มีหน้าที่กำกับดูแลการกีฬาของชาติ ผมขอยืนยันว่า กกท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมดำเนินตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดแน่นอน” รองผู้ว่าการ กกท. ย้ำอีกครั้ง