สำหรับวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ….ยุทธจักรการเมืองไทย เห็นเพิ่งจะเกี่ยวก้อยกอดประคองกันไปหยกๆ ของน้องเล็ก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร. กับ พี่ใหญ่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ในบันทึกช่วยจำ “วิกฤติจะนะ” ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยที่เป็น รมช.เกษตรฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก “บิ๊กป้อม” รองนายกฯ ให้ไปเจรจากับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เมื่อเดือนธันวาคม 2563  ได้รับการปฏิเสธอย่างไม่มีเยื้อใยจาก “บิ๊กตู่”  …ดูเหมือนจะเป็นรอยร้าวที่ยากจะประสานระหว่าง “ผู้กองธรรมนัส” เลขาธิการ พปชร. หัวใจของ “บิ๊กป้อม” หัวหน้าพรรคจะต้องคิดหนัก ที่จะต้องวัดใจกับคนที่เป็นแขนเป็นขาเมื่อถึงคราวจะเรียกใช้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ผ่านมา “พปชร.” ได้รับชัยชนะ มาทุกครั้งก็ด้วยฝีมือของ “ผู้กองธรรมนัส” ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ฐานเสียงของ “เพื่อไทย” หรือ “ปชป.” ถูกกลยุทธ์แบบแนวรบทะลุทะลวงใจถึงทุกพื้นที่กำชัยชนะทุกสนาม ทำให้ พปชร.ขึ้นมายืนหนึ่งด้วยฐานที่มั่นคง…

เมื่อกงกรรมกงเกวียน มาเจอกับ ส.ส. ค่าย “กปปส.” ต้องตกเก้าอี้ 5 คน อันเป็นผลจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในการกระทำผดขัดขวางการเลือกตั้ง สมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ทำให้จะต้องมีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 2 คน แทน ถาวร เสนเนียม เขต 6 จ.สงขลา และ ชุมพล จุลใส เขต 1 จ.ชุมพร ค่ายประชาธิปัตย์   …สนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ทั้งสองเขตดูเหมือนจะเป็นศึกที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องฟาดฟันกันเอง เพื่อเช็กคะแนนความนิยมว่าของใครจะถูกใจประชาชนมากกว่ากัน…. ประชาธิปัตย์ ก็คงจะไม่ยอมให้ พลังประชารัฐ มาแย่งฐานเสียงได้ง่ายๆ คงต้องดูใจกันว่า “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่” จะเคลียร์ใจกับ “ผู้กองธรรมนัส” ให้มากอบกู้วิกฤติศรัทธา รัฐบาลประชารัฐ ในศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ได้ขนาดไหน

ส่วนสนามการเลือกตั้งใหญ่เมื่อไม่ชัด ว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ บรรดานักการเมืองยุคเก่า ยุคใหม่ ขยันลงพื้นที่ 12 จังหวัดอีสานตอนบน ครั้งนี้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหลายจังหวัด นักการเมืองรุ่นเก่า รุ่นใหม่ จึงขยันลงพื้นที่ถี่ยิบ หลายคนเปิดตัวจะเอาทายาทมาลง แต่หากไม่ใช่คนพื้นที่ หรือเคยทำอะไรไว้ให้พี่น้องประชาชนบ้างแล้ว สนามการเลือกตั้งคงจะสู้กันสนุกในแบบฉบับคนอีสาน

@ เร่งควบคุมป้องกัน…. ยังไม่หยุดเพียงแค่เฝ้าระวัง ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ระดมกำลังฝ่ายปกครองลุยพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 หวังสร้างเกราะป้องกันในทุกพื้นที่ ไม่เว้นสถานศึกษา รวมถึงร้านค้าตลาดแผงลอย ตามงานกิจกรรมเปิดเมืองท่องเที่ยวสร้างรายได้ ขณะที่ หมอใหญ่ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ สสจ.กาฬสินธุ์ เปิดแผนรุกรบ ตรวจ ATK ในจุดเสี่ยงหยุดคลัสเตอร์ได้ผลชะงัก ชาวบ้านมั่นใจ ชื่นชมครับ

@ กระตุ้นเข็ม 3 .… นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ เปิดแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มที่ต้องการกระตุ้นเข้ม 3 ที่หอประชุม 80 พรรษา (ศาลากลางหลังเก่า) จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มวันนี้ 15 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลาราชการ 08.00-16.00 น. วันเวลาราชการ

@ เร่งขับเคลื่อน…. แม้จะเหลือเวลาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ถึง 10 เดือน แต่ ผู้ว่าฯ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ พร้อมใส่เกียร์ 5 เดินหน้าขับเคลื่อนทุกภารกิจให้ไปสู่เป้าหมายในทุกๆ ด้าน…สู่หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว…ปลายปีนี้ชื่นชมจริงๆ @ บริการถึงที่…. ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จัดชุดโมบายเคลื่อนที่ ร่วมกับ สมศักดิ์  ยุบลพันธ์ สสอ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อม รพ.สต.ในพื้นที่ ผู้นำในตำบล หมู่บ้าน ออกรณรงค์บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่เดินทางไปมาไม่สะดวกถึงหัวกระได พร้อมมอบลอตเตอรี่ให้ทุกคนที่มาฉีดวัคซีนเข็มแรกคนละ 1 ฉบับเพื่อไปลุ้นรางวัล @ วิสัยทัศน์เยี่ยม….ดร.ประชา แสนกลาง นายอำเภอนาวัง มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอำเภอนาวัง ให้เป็นเมืองอารยเกษตรปลอดภัย รณรงค์ทุกหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมขับเคลื่อนให้เป็นเมืองพืชผักสวนครัวปลอดภัย พร้อมเนรมิตถนนหน้าที่ว่าการอำเภอ เป็นจุดเช็กอิน ให้ผู้คนที่ผ่านมาต้องพักแวะเที่ยวชมเส้นทางท่องเที่ยวไปในตัว  @ ขออาสา….รุ่งเพชร ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขตอำเภอศรีบุญเรือง ขออาสาเป็นตัวแทนพี่น้องชาวหนองบัวลำภู เขต 2 พรรคไทยสร้างไทย เป้าหมายของพรรคคือ “ยุติความขัดแย้ง เดินหน้าเศรษฐกิจไทย นำความสุข นำเศรษฐกิจที่ดี กลับมาสู่ชีวิตคนไทย”

@ เลี้ยงอาหาร.…จิตติมา นวลมณี ประธานสมาคมแม่บ้านฯ ร.3 พัน.3 พร้อมสมาชิก จัดกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” จัดเลี้ยงอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนรอดโพธิ์ทองพิทยาสรรค์ ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันบรมพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  @ เข้าวัดทำบุญ…. พ.อ.เถลิงศักดิ์ มูลประดับ เสธ.มทบ.210 พร้อมด้วย พ.อ.สุวินัย ศิริจันทร์ รอง เสธ.มทบ.210 (2) นำกำลังพลร่วมกับประชาชนในชุมชน ร่วมกิจกรรมเข้าวัด ทำบุญตักบาตร ไหว้พระ รับศีล ฟังเทศน์ ที่วัดโฆสมังคลาราม ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก และ วัดศรีมงคล ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีของไทย และเป็นการร่วมปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยงานราชการกับประชาชน

@ ผ้าห่มกันหนาว.…สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ประชาชนผู้ยากจน ยากไร้ในพื้นที่อำเภอเวียงเก่า จำนวน 200 ผืน และอัญเชิญกระแสความห่วงใย กล่าวกับผู้ประสบภัย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงเก่า @ สานพลังต้านภัย ….พันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมสานพลังต้านภัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี  พร้อมกิจกรรมเวทีเสวนา “พลังเครือข่าย เอาชนะปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี” โดยมี สุทธินันท์ บุญมี ประธานกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7  ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทน ผอ.สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี ที่โรงแรมราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเทล @ มอบ ATK ….สุธาวัลย์ ริมผดี นายก ทต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น พร้อมคณะ และ โกวิทย์ อ่อนฮุย ปลัดเทศบาลฯ มอบชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ รพ.สต.โนนท่อน ใช้ตรวจคัดกรองค้นหาผู้ป่วยในประชาชนกลุ่มเสี่ยง  @ โครงการดีๆ ….บัณฑิต เยาวขันธ์ ผจก.ส่วนคลังปิโตรเลียมขอนแก่น พร้อมคณะ มอบอุปกรณ์ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และเหรียญโปรยทาน “โครงการรักษ์ แอท หนองกุง” จากนโยบายของ โออาร์ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพด้านชีวิตสังคม การศึกษา และสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นสู่ชุมชนปลอดขยะและสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

@ ด้วยความอาลัย….พล.ต.สุทธ์พิชญพงษ์  สุธิราวุธ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ แก่ คุณยายพวย โยธานันต์ มารดาของ พ.อ.สัญญา โยธานันต์  หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 24 สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ณ วัดศรีเจริญผล บ้านทองหลาง ต.หนองหมื่นถ่าน อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด 

@ คัดเลือกสินค้า.…พล.ต.ต.สุรชัย  สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เลย มอบหมายให้ พ.อ.หญิง ศรินธร ท้าวฤทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดเลย และคณะกรรมการแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดเลย ร่วมประชุมเพื่อนำสินค้า และพิจารณาคัดเลือกตามโครงการ One province One product 1 จังหวัด 1 ผลิตภัณฑ์ โดยมี คุณดุจเดือนดารา เวชโอสถ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 4 เป็นประธานการประชุม ผลการคัดเลือก จังหวัดเลย สินค้า การบูรหอมจากผ้าขาวม้า (หอมเลย หอมเลย) ได้รับคัดเลือกให้นำเสนอต่อสมาคมแม่บ้านตำรวจ ที่หอประชุมควรเดชะคุปต์ ตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น

@ ธิดาผ้าหมี่-ขิด …. สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประกวดธิดาผ้าหมี่-ขิด ประจำปี 2564 ในงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี โดย วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายประกวด จัดขึ้น ที่เวทีกลางสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี โดย น.ส.สุภัสรา สุปัญญา คว้าตำแหน่งธิดาผ้าหมี่-ขิด ประจำปี 2564 ไปครอง, น.ส.ชลิดา ศิริแฝง รองอันดับ 1 และตำแหน่งขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน, น.ส.ภูริชญา นาวิศิษฎ์กุล รองอันดับ 2, น.ส.กมลพร ทองพล คว้ารางวัลชุดแต่งกายพื้นเมืองยอดเยี่ยม

@ มอบชุดกันหนาว…. พล.ต.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นประธานมอบชุดเครื่องกันหนาวให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ครอบครัวมีฐานะยากจน มีรายได้น้อย และขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มในพื้นที่ ต.ค่ายบกหวาน อ.เมือง จ.หนองคาย  @ ยกระดับผ้าทอมือ.…จุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดกิจกรรมทดสอบตลาด “เอิ้นมา Buy สไตล์อีสาน” ภายใต้โครงการยกระดับผ้าทอมืออัตลักษณ์อีสานสู่สากล ประจำปี 2564 โดยมี ถาวอน สีหาพม รองกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำ จ.ขอนแก่น เหงี้ยน หง็อก เหียบ กงสุลฝ่ายเศรษฐกิจ สาธารณรัฐสังคมเวียดนาม ประจำ จ.ขอนแก่น ภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และ จำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานี ร่วมงาน ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี @ ออกบูธ….รัชะกวิน บุตรอุดม หรือโค้ชเควิน ผอ.โรงเรียนสอนกอล์ฟอุดรสตาร์ พร้อม อร่าม เรืองอุบลแสน หรือโค้ชแดง นำทีมเด็กในสังกัดอุดรสตาร์และผู้ปกครอง ออกบูธจัดกิจกรรมกอล์ฟของโรงเรียนร่วมกับ สำนักงาน กกท.อุดรธานี ภายในงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ประจำปี 2564 โดยได้รับเกียรติจาก วีรชน ประดับศรี ผอ.กกท.อุดรธานี ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

@ มหกรรมผ้าไทย ….ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี พร้อมด้วย ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม รองประธานกรรมการจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เวทีโลก และ เอ็ดเวิร์ด กิตติ ประธานมูลนิธิช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เข้าพบเพื่อหารือการจัดงาน “มหกรรมผ้าไทย ไหมไทย สู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 11” ที่อาคารตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในการนี้ ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี นำครูและนักศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีแฟชั่นผ้าและสิ่งทอ เข้าหารือเรื่องการออกแบบชุดผ้าไหม และวัดตัวเพื่อตัดเย็บชุดผ้าไหม ที่จะให้ ดร.วิษณุ สวมใส่ในงานดังกล่าว โดยมีเอกอัครราชทูต กงสุลจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 100 ประเทศ สำหรับ วัน เวลา และสถานที่ จะแถลงข่าวในโอกาสถัดไป

@ มาแบบมืออาชีพ…. สมบัติ  ขัยรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ มารับตำแหน่งปุ๊บ ก็ควง ณัฏฐ์ ฐนันท์รมย์ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ฯ คนเก่ง นำสื่อมวลชนคุณภาพของจังหวัด “จัดกิจกรรมสื่อสัญจร ชมของดีกาฬสินธุ์” จุดแรกลุยพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ของ แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย สถานที่ท่องเที่ยวผ่านมาตรฐาน SHA งานนี้ ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม ยิ้มแก้มปริ เส้นทางท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ พื้นที่กาฬสินธุ์ ปังแน่นอน

คำคมปิดท้าย  “ความนุ่มนวล คือดาบเล่มหนึ่ง”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน