จากรายงานของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ครม.สำรองกัมพูชาชุด “ดรีมทีม” ซึ่งจะยังไม่เข้าบริหารประเทศในรัฐบาลชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2566 เป็นที่รวมของกลุ่มคนรุ่นใหม่การศึกษาดี เกือบครึ่งจบปริญญาเอกจากต่างประเทศ ที่เหลือส่วนใหญ่จบปริญญาโท ความรู้ความสามารถผ่านการคัดสรร จากบอร์ดบริหารซีพีพีแล้วว่า ล้วนแต่ระดับหัวกะทิของประเทศ

รายชื่อ ครม.สำรอง สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากเกิดการ “เสียของ” ระหว่างการเรียนรู้งาน โดยบอร์ดบริหารของซีพีพีจะทำการตรวจสอบและประเมินเป็นระยะ

ฮุน เซน เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ขณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ของกรุงพนมเปญ ที่ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเตโชตาชะเมา (TechoTakhmao International Airport) ตั้งอยู่ในอำเภอแพรกสเลง จังหวัดกันดาล ซึ่งอยู่ติดกับกรุงพนมเปญทางทิศใต้

รายชื่อ ครม.สำรองทั้งหมด ผ่านการอนุมัติขั้นสุดท้าย หลังการประชุมหารือที่บ้านพักของฮุน เซน เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งมีแกนนำระดับสูงของพรรคเข้าร่วมอนุมัติหลายคน รวมถึง นายซาร์ เค็ง รัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหม นายสาย ชุม ประธานวุฒิสภา และ พล.อ.หญิง เหมือน ซัม อัน รองนายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวมีขึ้น 7 วันหลังจากฮุน เซน ประกาศต่อสาธารณชน สนับสนุน พล.ท.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต ให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแข่งขันชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากเขาเกษียณ วางมือจากอำนาจในปี 2573 หรือในอีก 9 ปีข้างหน้า

พล.ท.ฮุน มาเนต ปัจจุบันอายุเพียง 44 ปี เป็นผู้บัญชาการทหารบก รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการหน่วยคอมมานโดองครักษ์นายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคซีพีพี จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกเวสต์ พอยต์ สหรัฐ ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ในสหรัฐ และปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2551

ฮุน เซน จะประกาศให้มีการประชุมใหญ่พรรคซีพีพีในวันที่ 24 ธ.ค.ที่จะถึง เพื่อคัดเลือกรายชื่อผู้ที่จะส่งเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะบริหารประเทศ หลังการเลือกตั้งปี 2566

วันที่ 7 ธ.ค. นายซาร์ เค็ง ซึ่งข่าววงในก่อนหน้านี้บอกว่า เป็นหนึ่งในแกนนำซีพีพีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ฮุน เซน จะวางตัวลูกชายคนโตให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมือง เขียนข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเขาจะให้การสนับสนุนใครก็ตาม ซึ่งมติที่ประชุมใหญ่พรรคเสนอให้เป็นตัวแทน ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ฮุน เซน วัย 69 ปี ซึ่งครองอำนาจผู้นำกัมพูชามานาน 37 ปี ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2528 กล่าวย้ำว่า การวางตัวว่าที่ผู้นำคนต่อไป รวมทั้งรายชื่อคณะรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2566 ก็เพราะพรรคซีพีพีจะชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอน อีกพรรคซึ่งก็คือ พรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ ซีเอ็นอาร์พีที่ศาลฎีกาสั่งยุบไปแล้ว ไม่มีทางชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติหน้า

นางมู่ โสจั้ว รองประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี มองว่า การประกาศวางตัวทายาททางการเมืองของฮุน เซน และการเรียกประชุมเพื่อกำหนดรายชื่อครม.ชุดใหม่ ถือเป็นสัญญาณของความแตกแยกภายในพรรคซีพีพี ซึ่งเป็น “สิ่งต้องห้าม”ของพรรค

เชื่อว่าการประชุมในวันที่ 24 ธ.ค. จะมีการตกลงรอมชอมกันระหว่าง 2 มุ้งใหญ่ภายในพรรคซีพีพี คือ มุ้งของฮุน เซน ซึ่งจะได้รับอนุมัติการเสนอลูกชายเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และมุ้งของซาร์ เค็ง ซึ่งจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ ตามที่เรียกร้องต่อรอง เป็นอันสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES