สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์เมื่อพฤหัสบดี ยืนยันการพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น6 เป็นชายวัย 55 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองปาจง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำจัดสัตว์ปีก ซึ่งอยู่ในรัศมีที่เป็นจุดแพร่ระบาดของเชื้อโรคแล้ว โดยยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม
ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เอ็นเอชซีรายงานการพบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช10เอ็น3 เป็นชายวัย 41 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองเจิ้นเจียง ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยรายงานไม่ได้ให้ข้อมูลสำคัญที่ว่า แล้วผู้ป่วยติดเชื้อได้อย่างไร แต่เน้นว่า ชายผู้นี้หายป่วยและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่ผลการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนไม่พบเชื้อ และถือเป็น "กรณีแรกของโลก" ที่มีการพบเชื้อเชื้อไวรัสเอช10เอ็น3 ในมนุษย์
ขณะเดียวกัน รายงานของเอ็นเอชซีให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอช10เอ็น3 "เป็นเชื้อโรคที่ไม่รุนแรง" ส่วนใหญ่พบในสัตว์ปีก และความเสี่ยงของการแพร่กระจายเป็นวงกว้างยังอยู่ในระดับต่ำ อนึ่ง จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกหลายครั้ง และบางกรณีส่งผลให้มนุษย์เสียชีวิตเป็นจำนวนมากด้วย หนึ่งในนั้นคือการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เอช7เอ็น9 ระหว่างปี 2559-2560 มีผู้เสียชีวิตในจีนประมาณ 300 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES