นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมกับ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ  เอกอัครราชทูตไทย ประจำ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ตรวจเยี่ยมชมสถาบันคิดดิจิทัลแห่งแรกของฝรั่งเศสและ Huiwei openlap  

โดย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สถาบันคิดดิจิทัลฝรั่งเศส จัดว่าเป็น ฮับ (HUB) ดิจิทัล ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อนำไปต่อยอดทางการค้าและเศรษฐกิจโดยเน้นการพัฒนาทางด้านดิจิทัลควบคู่ไปกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สถาบันดังกล่าวก็ให้ความสนใจที่จะชวนประเทศไทย เป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนา โปรเจคท์ด้านดิจิทัลด้วย สำหรับสถาบันแห่งนี้ ก่อตั้งมา 12 ปีแล้ว เป็นสถาบันคิดดิจิทัลแห่งแรกของฝรั่งเศส ที่ประชาชนและชุมชน สามารถมีส่วนร่วม และรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนได้

นอกจากนี้ยังมี HUB Lab เฮาส์ ให้รวมตัวกันในด้านดิจิทัลนวัตกรรมตลอดจนนโยบายเชิงลึกด้านเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยองค์ความรู้ของนักวิเคราะห์ วิทยากร และผู้เชี่ยวชาญด้วย พร้อมกันนี้ยังมีศูนย์ Huwei openlap ไว้สำหรับให้เยาวชน หรือนักศึกษา คิดค้นและพัฒนาวิจัยเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมเทคโลยี 5G ซึ่งศูนย์ดังกล่าวก็มีที่ประเทศไทยด้วยและในอนาคตกำลังจะกลายเป็นศูนย์ที่เราสามารถสร้างงานวิจัยทางดิจิทัลเพื่อนำไปพัฒนาโปรเจคท์ต่อยอดทางเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป.