สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้แจ้งต่อทั้ง 20 สโมสรให้กลับไปใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่หลายวิธีการถูกนำมาใช้ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล รวมมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตามหลายสโมสรที่มีอัตราฉีดวัคซีนค่อนสูง ได้ผ่อนปรนบางกฎเกณฑ์ แต่พวกเขาถูกขอให้กลับมาควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นอีกครั้ง

เกมระหว่าง ไบรท์ตัน กับ สเปอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค.นี้ ได้ถูกเลื่อนออกไปแล้ว หลังจากสเปอร์มีนักเตะติดเชื้อโควิด 8 ราย และสตาฟฟ์อีก 5 ราย เช่นเดียวกับเลสเตอร์ที่ขาดนักเตะหลายคนบินไปเตะเกมยูโรปา ลีกที่อิตาลี เพราะผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก พรีเมียร์ลีก ไม่ได้ระบุว่ามีกี่สโมสรที่สามารถผ่อนปรนมาตรการ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ในร่ม การนวดกล้ามเนื้อใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ต้องสวมชุด PPE เต็มรูปแบบเมื่อสัมผัสกับผู้เล่น

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เพิ่งประกาศใช้ ‘แผนบี’ เพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของไวรัสโอไมครอน กฎใหม่รวมถึงการกำหนดให้แฟนๆ แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนสองครั้ง หรือผลการทดสอบเป็นลบเพื่อเข้าสนามที่มีผู้คนมากกว่า 10,000 คนในอังกฤษ