ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ร่วมกับสยามพิวรรธน์ จัดทำต้นคริสต์มาสรักษ์โลกเพื่อส่งมอบความสุขให้กับคนไทยมาตลอดหลายปี ซึ่งปีนี้มีความพิเศษอยู่ที่วัสดุ ที่ GC สามารถนำมาสร้างสรรค์ให้มีมูลค่า ด้วยการนำขวดพลาสติกขุ่น (HDPE) เช่น ขวดนม ขวดแชมพู แกลลอน เป็นต้น มาประดิษฐ์เป็นต้นคริสต์มาสมนุษย์ต่างดาวหน้าตาน่ารัก สูง 9 เมตร ตั้งโชว์อยู่ที่ดิสคัฟเวอรี่พลาซา สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม จนถึงวันที่ 16 มกราคม 2565

หลังจบการแสดง ต้นคริสต์มาสจะถูกส่งต่อให้กับ Youเทิร์น นำพลาสติกจากต้นคริสต์มาสไปรีไซเคิล (recycle) เป็นถังขยะติดเชื้อ (ถังแดง) เพื่อความปลอดภัยต่อการจัดเก็บขยะ เพราะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดขยะมูลฝอยติดเชื้อ COVID-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่ง Youเทิร์นเป็นแพลตฟอร์มที่ GC พัฒนาขึ้นเพื่อจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร เริ่มตั้งแต่คัดแยก การทิ้งพลาสติกอย่างถูกวิธี และส่งต่อไปยังโรงงาน รีไซเคิลพลาสติกมาตรฐานโลกของ GC หรือโรงงานรีไซเคิลพันธมิตรที่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมรักษ์โลกไปด้วยกัน GCได้นำ YOUเทิร์น Drop Point ถังรับพลาสติกใช้แล้วมาตั้งที่ Siam Paragon ชั้น G ประตูทางเข้า ฝั่ง South SIAM CAR PARK ชั้น G หน้า 7-11 และ Siam Discovery ชั้น G ลานพลาซ่า เพื่อนำขวดพลาสติกขุ่นไปรวมกับพลาสติกจากต้นคริสต์มาส ส่งมอบให้ YOUเทิร์นนำไปรีไซเคิลเป็นถังขยะติดเชื้อเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

GC เชื่อว่าคุณค่าของต้นคริสมาสต์จากขวดพลาสติกใช้แล้วในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึก สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับคนในสังคม และยังเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และที่สำคัญยังเป็นจุดเริ่มต้นให้ทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่ามีส่วนร่วมในการดูแลโลกใบนี้ เพราะง่ายสุด คือต้องเริ่มต้นที่ตัวเราและคนใกล้ตัวก่อน แล้วจึงต่อยอดออกไปสู่ภายนอก เพียงแค่ลองเปลี่ยน ลองปรับจากการเริ่มเก็บ คัดแยก แล้วนำไปทิ้งที่จุดรับพลาสติกใช้แล้ว (Drop Point) เพื่อต่อยอดไปสู่การรีไซเคิล การupcycling กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าหรือให้ประโยชน์ โดยทุกคนมีส่วนร่วมรักษ์โลกไปด้วยกันได้”

นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามพิวรรธน์จะมีจุดรับขยะรีไซเคิล RecycleCollection Center ที่คนทั่วไปสามารถนำขยะที่ไม่ใช้แล้วมาทิ้งได้ เพื่อต่อยอดการแก้ไขปัญหาในการลดขยะพลาสติก และขยะประเภทอื่นๆ จากนั้นก็ส่งต่อให้ GC นำไปสู่กระบวนการรีไซเคิล จนถึงการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือต่อยอดใช้ประโยชน์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขยะพลาสติกทุกชิ้นที่ทุกคนตั้งใจมาทิ้ง จะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม กลับมาสร้างประโยชน์ และนำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และช่วยลดผลกระทบที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนไปพร้อม ๆ กันด้วย”

พลาสติกเปลี่ยนโลกให้ยั่งยืนได้ เพียงแค่เก็บ คัดแยก ทิ้งอย่างถูกวิธี ต้องทิ้งที่จุด YOUเทิร์น Drop Point ….ปีใหม่นี้มายิ้มกว้างๆกับต้นคริสต์มาสรักษ์โลก “Circular Living Xmas Tree 2021” ที่ดิสคัฟเวอรี่พลาซา สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 มกราคม 2565