ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” แปลง นายทวี ค่ำชู บ้านเลขที่ 171 บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 8 ต.ศรีสำราญ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา “วันดินโลก” (World Soil Day) ปี 2564 และกิจกรรม “สัปดาห์วันพัฒนา” โดยมี น.ส.วริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ นายพีระศักดิ์ สนั่นเครื่อง นอภ.วังหิน ข้าราชการ จิตอาสา ประชาชนเข้าร่วม

น.ส.ชนมณัฐ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ได้ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” 1,226 ครัวเรือน และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 500 ครัวเรือน รวมพื้นที่กว่า 3,494 ไร่ ปริมาตรกักเก็บน้ำกว่า 4,799,000 ลบ.ม. มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล ด้วยการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับครัวเรือน

นอกจากนี้ยังเพื่อพื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนผ่านการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร แรงงาน และบัณฑิตจบใหม่ กลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมพัฒนาในระดับครัวเรือน ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบสำหรับการบริหารจัดการ น้ำ อาหาร และพลังงานอย่างสมดุลและยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายของวันดินโลก