นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งทำโครงการบริการฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ ฟรี ไว-ไฟ โดยทุกหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนต้องช่วยให้ประชาชนเข้าถึงฟรี ไว-ไฟ และบริการออนไลน์ แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ง่าย พร้อมทั้งออกมาตรการควบคุมการใช้งานที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมายด้วย เพราะที่ผ่านมาแม้รัฐจะจับกุมได้ แต่ก็มีกระทำผิดซ้ำอีก จึงเสนอปรับปรุงกฎหมายและเพิ่มโทษกับผู้กระทำความผิดต่อไป

“นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งให้ทุกหน่วยงานไปหาทางเร่งพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศ ทั้งในส่วนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และการทำงานร่วมกับภาคเอกชน โดยเน้นดึงกลุ่มสตาร์ทอัพ หรือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมทำงานด้วย เพื่อจะได้มาช่วยขับเคลื่อนประเทศไปสู่สังคมเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมในอนาคตตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้” 

ทั้งนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทยระยะ 7 ปี (2564–70) ตั้งเป้าหมาย สร้างทรัพยากรบุคคลของประเทศที่มีศักยภาพตามสาขาความต้องการด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพิ่มขึ้น 20% ต่อปี หรือประมาณ 7 แสนคน มีการลงทุนด้านเอไอ ในภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี หรือ 3 หมื่นราย เกิดธุรกิจใหม่ และนวัตกรรมบริการที่ใช้เทคโนโลยีเอไอ เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 700 ราย เพื่อตลอดจนยกระดับขีดความสามารถแข่งขันของประเทศเพิ่มขึ้น