ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 เป็นประธานตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone โดยมี พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.ธนากร วงษ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เข้าร่วม ณ บริเวณลานรวมพล สภ.เมืองสมุทรสาคร

พ.ต.อ.ธนากร กล่าวว่า โครงการ มหาชัย Smart Safety Zone เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้จัดทำโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบ วิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรม โดยใช้นวัตกรรม และยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดเรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” ในการนี้ตำรวจภูธรภาค 7 ได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ภายใต้การกำกับ ควบคุมดูแลของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ตำบลมหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินโครงการภายใต้ชื่อ “มหาชัย SMART SAFETY ZONE” เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยง (Risk) เป็นพื้นที่เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด (Landmark) และเป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจ (Economic) อันจะก่อให้เกิดให้เกิดประโยชน์ เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่หวาดกลัวภัยอาชญากรรม นำไปสู่ความผาสุกของประชาชนและความมั่นคงทางสังคมในที่สุด ซึ่งการดำเนินการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกนี้เอง สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ก็ได้นำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาสนับสนุน ในการป้องกันอาชญากรรมให้มีประสิทธิภาพ

โดยมีศูนย์กลางการขับเคลื่อนอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร และในการตรวจเยี่ยมติดตามความพร้อมของการดำเนินการตามโครงการ “มหาชัย SMART SAFETYZONE” นั้น สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้นำเสนอในรูปแบบการสาธิตนวัตกรรมตามโครงการประกอบด้วย การจัดทำห้องศูนย์ควบคุมสั่งการป้องกันอาชญากรรม (Command and Control Operation Center : CCOC), การจัดทำรถยนต์และรถจักรยานยนต์สายตรวจออนไลน์, รถติดตั้งกล้องวงจรปิดเคลื่อนที่ (Mobile CCTV Unit), เสาไฟส่องสว่างแบบพกพา มีแบตเตอรี่ในตัวสามารถดัดแปลติดตั้งกล้อง CCTV, และปรับปรุงจุด ชนิดหลอด LED ให้บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ให้มีความทันสมัยในการให้บริการเพื่อประโยชน์ของประชาชน

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เปิดเผยว่า โครงดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ได้ให้จัดทำ Smart Safety Zone 4.0 ขึ้น มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ความปลอดภัยจากอาชญากรรม จัดระบบการป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบบูรณาการทุกภาคส่วน (BIG 6) โดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวคิดเรื่อง เมืองอัจฉริยะ อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน โดยตำรวจภูธรภาค 7 ได้พิจารณาคัดเลือก สภ.เมืองสมุทรสาคร เป็นสถานีตำรวจนำร่องในพื้นที่ 8 จังหวัด 104 สถานี ภายหลังจากนี้ก็จะขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของภาค 7 เพื่อสร้างการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมให้แก่พี่น้องประชาชนต่อไป