เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 สมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศไทย จัดพิธีมอบรางวัล TIChE Outstanding Professional Chemical Engineering Awards ประจำปี พ.ศ. 2564 โดย รศ.ดร.ภาวนี นรัตถรักษา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้รับรางวัลเกียรติยศ TIChE Award for Excellence in Chemical Engineering Education โดยมี คุณสุรเชษฐ์ ชโลธร นายกสมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศไทย เป็นผู้มอบรางวัล ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์และมีผลงานดีเด่นในวิชาชีพวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์ เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ที่สมควรได้รับการเชิดชูยกย่องเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีแก่บุคลากรในวิชาชีพวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์ และเป็นรางวัลด้านการสอนการอบรมบ่มเพาะสำหรับอาจารย์และบุคลากรทางวิชาการสาขาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความสามารถและมีความทุ่มเทในการสอนอีกทั้งยังมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในระดับชาติ โดยสมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์ฯ จะคัดเลือกคณาจารย์และบุคลากรในวิชาชีพวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์จากทั่วประเทศ

ทั้งนี้ รศ.ดร.ภาวนี นรัตถรักษา ซึ่งเป็นประธานหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต และเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนหลักสูตรนำร่องโครงการ “การส่งเสริมสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้รับการรับรองจาก Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET) ประจำปี พ.ศ. 2562” จนทำให้หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ (Chemical Eng Kmutnb) ได้ผ่านการประเมินเพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาระดับสากลจาก ABET โดยคณะกรรมการรับรอง EAC สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหลักสูตรสาขาวิศวกรรมเคมีหลักสูตรแรกในประเทศไทย ที่ได้ผ่านการประเมินคุณภาพหลักสูตรสาขาวิศวกรรมศาสตร์ตามเกณฑ์มาตรฐาน ABET และจะได้รับผลการรับรองอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2565 ต่อไป ตามบันทึกข้อตกลงการลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อเตรียมความพร้อมและยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษาในหลักสูตรสาขาวิศวกรรมศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษานำร่องของประเทศไทย ให้มีมาตรฐานคุณภาพในระดับโลก

ขอแสดงความยินดีกับ รศ.ดร.ภาวนี นรัตถรักษา ที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศและสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยในเวทีระดับชาติครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ รวมถึงทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการในการประกอบวิชาชีพ ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาโดยหน่วยงานมาตรฐานระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะช่วยยกระดับสมรรถนะของบัณฑิตวิศวกรที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร ให้สามารถทำงานตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและสามารถประกอบวิชาชีพตามข้อกำหนดระดับสากล ให้เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศทั่วโลก