นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 ได้ทำหนังสือถึงนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เรื่องขอให้จัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19

เนื่องจาก สหภาพฯ ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานและสมาชิกที่ติดโควิดและถูกกักตัว เนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อฯ ทั้งจากเพื่อนร่วมงานและครอบครัวจำนวนมาก ประกอบกับทางราชการไม่มีโรงพยาบาลที่จะรับการรักษาผู้ติดเชื้อฯ และไม่มีศูนย์พักพิงสำหรับรักษาส่งผลให้พนักงานที่ติดเชื้อฯ ต้องพักอยู่ที่บ้านกับครอบครัวรวมขณะนี้ 30 คน สุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตและทำให้ครอบครัวของพนักงานมีความเสี่ยงติดเชื้อฯ เพิ่มมากขึ้น  

นายบุญมา กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และสร้างขวัญ กำลังใจให้พนักงานและครอบครัว สหภาพฯ จึงขอให้ ขสมก. ใช้อู่บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีพื้นที่ประมาณ 15-16 ไร่ โดยจะใช้พื้นที่บางส่วนเป็นศูนย์พักพิงพนักงาน ขสมก. ที่ติดเชื้อฯ และกักตัว พร้อมครอบครัวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และ พนักงานที่ติดเชื้อฯ จะได้เข้ารับการรักษาจากทางการแพทย์ตามขั้นตอนต่อไป  

ด้านนายสุระชัย กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนพื้นที่ดังกล่าว ตอนนี้มีอาคารสำนักงานเขตการเดินรถที่ 3 อู่บางพลี เป็นอาคาร 2 ชั้น ปัจจุบันยังไม่มีเข้าใช้งาน ดังนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ขณะเดียวกันเบื้องต้นพบว่าอาคารนี้มีระบบไฟฟ้า และมีห้องน้ำ แต่ยังไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ (แอร์) 

นายสุระชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นถ้าจะใช้สถานที่นี้เป็นศูนย์พักพิงต้องสำรวจความพร้อมด้านสถานที่และอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาเตียง คาดว่าน่าจะรองรับผู้ติดเชื้อฯ ได้ 50-100 เตียง ทำห้องอาบน้ำเพิ่ม หามุ้งลวดป้องกันยุง และพัดลม รวมทั้งการหาบุคคลที่ต้องมาดูแลหรือทำอาหารให้วันละ 3 มื้อ ซึ่ง ขสมก. จะเตรียมความพร้อมในสิ่งเหล่านี้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเปิดให้ใช้ศูนย์พักพิงดังกล่าวต่อไป