ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี รรท.ผวจ.เพชรบุรี พ.ต.อ.นฤดม มารศรี รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี นายแพทย์สาธารณสุข จ.เพชรบุรี และคณะกรรมการโรคติดต่อ ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี เพื่อหาแนวทางในการป้องกันไวรัสโควิด-19

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติเห็นชอบ เร่งการฉีดวัคซีน เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมขึ้นอีก 90 จุด เร่งเจาะกลุ่มพื้นที่ บุคคลกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน พร้อมอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ชาวบ้าน ผู้ป่วย ที่อาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง หรืออยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร โดยให้ผู้บริหารท้องถิ่นสนับสนุนเรื่องรถในการเดินทางมายังจุดนัดฉีด ซึ่งการเร่งระดมฉีดกระจายทั้งจังหวัด จะทำให้ตัวเลขเป้าหมายจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น และยังได้เตรียมพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองชะอำ ยินดีที่จะฉีดให้ด้วย รวมทั้งหากเกิดตรวจพบว่ามีผลเป็นบวก ก็มีสถานที่กักกันกันตัวไว้รองรับ

ทางด้าน พ.ต.อ.นฤดม เปิดเผยถึงการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายว่า จากการดำเนินงานตามมาตรการของมติครม.สืบเนื่องจากการเปิดกว้างให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาผิดกฎหมายได้เข้ามาลงทะเบียนนั้น ส่งผลให้มีแรงงานต่างด้าวที่อยู่นอกประเทศทะลักเข้ามา ตามแนวชายแดนแล้วเข้ามาสวมสิทธิ์ของคนที่อยู่ก่อนแล้ว จึงได้บูรณาการร่วมกัน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสาธารณสุข เพิ่มมาตรการในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ในเขต อ.บ้านลาด ถนนเพชรเกษม เส้นทางจากทางด้านใต้ที่จะขึ้นมาสู่กรุงเทพฯ คาดว่าจะสามารถสกัดได้ทั้งหมด โดยมุ่งเน้นสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันคลัสเตอร์ ในการแพร่ระบาดของโควิด และพร้อมที่จะขยายผลดำเนินการ หากเกี่ยวข้องกับเรื่องการค้ามนุษย์ หรือการเคลื่อนย้ายแรงงานผิดกฎหมาย

หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ได้รับมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ AED จากโครงการความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข 10 เครื่อง โดยจะนำไปติดตั้งในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญของเพชรบุรี เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตประชาชนหากเกิดเหตุฉุกเฉินต่อไป