น.ส.คาวอล พรีท ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรซ เปิดเผยว่า เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (FedEx Corp.) (NYSE: FDX) เปิดตัว Roxo หุ่นยนต์ SameDay Bot ส่งของได้ในวันเดียว เป็นครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยRoxo คือหุ่นยนต์ส่งของที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเดินบนทางเดินข้างถนน หรือบนฟุตปาธเพื่อส่งสินค้าขนาดเล็กให้ถึงบ้านหรือร้านค้าของลูกค้าอย่างปลอดภัย เทคโนโลยีของ Roxo เน้นความปลอดภัยสำหรับคนเดินถนน รวมถึงกล้องจำนวนมากมายและ LiDAR ที่ทำให้ Roxo เป็น

หุ่นยนต์ปลอดมลพิษและใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ทำ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยอัลกอริทึมที่ช่วยให้สามารถตรวจจับและหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การวางแผนเส้นทางที่ปลอดภัย รวมถึงปฏิบัติตามกฎจราจรและความปลอดภัยต่างๆ สามารถเดินบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ ทางโค้ง และยังสามารถเดินขึ้นทางลาดชัน เพื่อให้สามารถนำส่งสินค้าจากบ้านหลังหนึ่งไปยังอีกหลังหนึ่งได้ และหุ่นยนต์ถูกออกแบบให้มีความสูงในระดับที่คนเดินเท้าและผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังส่งสัญญาณไฟและสัญญาณหน้าจอเพื่อบอกทิศทางที่กำลังไปอีกด้วย อย่างไรก็ตามประเทศญี่ปุ่นมีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะกับการทดลองและการใช้งานวิทยาการด้านหุ่นยนต์ ญี่ปุ่นจึงเป็นตลาดที่เหมาะสมสำหรับเฟดเอ็กซ์ในการทดลองใช้ Roxo ในอนาคต

ขณะนี้ Roxo กำลังอยู่ในช่วงการทดลองในสหรัฐอเมริกาเพื่อรวบรวมข้อมูลในการ ฝึกใช้งาน ซอฟต์แวร์การขับเคลื่อนอัตโนมัติและตรวจสอบการทำงานอย่างปลอดภัยตามกฎระเบียบและแนวทางที่มีการระบุ