วันนี้ (11 พ.ย.) ซูบารุเผยโฉมรถเอสยูวี ‘Solterra’ ท่ามกลางกระแสความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีกฎระเบียบและมาตรการต่าง ๆ ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อลดการก่อมลพิษ เมื่อเดือนที่แล้ว โตโยต้าก็เพิ่งเปิดตัวแบตเตอรี่ bZ4X ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ออกแบบมาให้ใช้งานกับรถไฟฟ้า EV โดยเฉพาะ

ความเปลี่ยนแปลงเชิงเทคนิคของรถยนต์ในกระแสปัจจุบันที่ห่างไกลออกไปเครื่องยนต์ระบบสันดาปภายในกลายเป็นความท้าทายของบริษัทผลิตรถยนต์ขนาดเล็กอย่างซูบารุ ซึ่งไม่สามารถหาเงินทุนจำนวนมหาศาลเพื่อมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสอันดีของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างโตโยต้าที่จะดึงคู่แข่งรายย่อยเข้ามาร่วมงานกัน

“ตลาดของรถ EV ยังเติบโตไม่เต็มที่ ดังนั้นเราจะลงตลาดโดยเน้นที่การร่วมมือของเรากับโตโยต้า” โทโมมิ นากามูระ ซีอีโอของซูบารุ กล่าวในงานเปิดตัว

เขากล่าวว่าตอนนี้ โตโยต้าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ Solterra ในญี่ปุ่นและซูบารุอาจจะย้ายไปเน้นที่ตลาดหลักของบริษัท ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา

ซูบารุชี้แจงว่า Solterra รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้ามีระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งที่ยาวไกลถึง 530 กม. ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะวิ่งได้ 460 กม.

อนึ่ง โตโยต้าเป็นเจ้าของหุ้นบริษัทซูบารุราว 1 ใน 5 ส่วนและมีหุ้น 5% ในบริษัทมาซด้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งกำลังวางแผนที่จะออกรถยนต์ไฟฟ้า 13 รุ่นภายในปี 2568 โดยจะมีทั้งรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกันกับโตโยต้า

เครดิตภาพ : Reuters