สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมายว่าด้วย “การส่งเสริมให้นิการากัวยึดมั่นต่อเงื่อนไขตามกระบวนการปฏิรูปการเลือกตั้ง” เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายดังกล่าว เมื่อเดือนที่แล้ว ต่อจากการเห็นชอบของวุฒิสภา เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา


สำหรับมาตรการสำคัญของกฎหมายนี้ คือ “การใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลนิการากัวของประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ด้วยการจำกัดการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ และการพุ่งเป้าใช้มาตรการต่อกระบวนการคอร์รัปชั่นในรัฐบาลของออร์เตกา”


ด้านรัฐบาลนิการากัวยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการยกระดับมาตรการกดดันครั้งล่าสุดของสหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังออร์เตกาชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา “ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น 76%” รักษาตำแหน่งผู้นำนิการากัวได้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรยืนกรานไม่มีทางยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ออร์เตกาตอกกลับ ด้วยการเรียกสหรัฐว่า “จักรวรรดินิยมแยงกี้” ที่ต้องการบ่อนทำลายกระบวนการเลือกตั้งของนิการากัว.

เครดิตภาพ : AP