เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์ คณะกรรมการสถานศึกษาฯ ตรวจเยี่ยมการดำเนินการภายในโรงเรียน โดยมีนายชูชัย ประทุมขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะครู ผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เป็นการตรวจเยี่ยม หลังจากที่มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ได้ผ่อนคลายให้สามารถเปิดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้ ยกเว้นระดับปฐมวัย

นายชูชัย ประทุมขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ได้เปิดภาคเรียนที่ 2 เปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ โดยโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ มีนักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,203 คน ได้ใช้แนวทางการเรียนการสอน แบบผสมสาน Hybrid ใช้ระบบการเรียน แบบ On Site On line On hand และ On demand ซึ่งในระบบ On site ที่โรงเรียน จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม สลับกันมาโรงเรียนตามลำดับเลขคู่ และ เลขคี่ ห้องเรียนละไม่เกิน 25 คน ซึ่งนักเรียนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วร้อยละ 93 คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ได้รับวัคซีนแล้วร้อยละ 96 โดยยังเข้มข้นในมาตรการ D-M-H-T-T-A และ เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ หากเกิดเหตุมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือพบผู้ติดเชื้อ จะมีมาตรการกักตัวและระบบการดูแลสถานที่อย่างทันท่วงที

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามและลงสถานที่ตรวจสอบดูแลสถานศึกษา ซึ่งหลายแห่งสามารถเปิดภาคเรียนและมีมาตรการรองรับได้ดี โดยได้ให้คำแนะนำในการดูแลเพื่อการป้องกันโควิด-19 เน้นมาตรการตามกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดไม่ประมาท โดยเฉพาะในช่วงพักกลางวันหรือช่วงเลิกเรียน การติดตามข้อมูลของนักเรียนและคณะครูในการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ในโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ในกรณีหากพบติดเชื้อในโรงเรียน ก็จะดำเนินการตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อตามลำดับต่อไป

ขณะที่ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานศึกษาใน 9 สังกัด ทั้ง สพม.กาฬสินธุ์ สพป.กาฬสินธุ์ ทั้ง เขต 1, 2, 3 เอกชน อาชีวศึกษา กศน. การศึกษาพิเศษ และโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล รวมจำนวน 264 แห่ง ที่ได้เปิดทำการเรียนการสอนมาปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 264 แห่ง จากทั้งหมด 679 แห่ง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีคณะกามการติดตามประเมินผลเป็นระยะ ซึ่งสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานว่าพบบุคลากร หรือนักเรียนได้รับเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

ด้านนางสาวรัชดา ศรีสว่างวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่บุตรหลานได้ศึกษาเล่าเรียนตามปกติ ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาที่ปิดการเรียนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นอุปสรรคในการเรียนของเด็ก และผู้ปกครองประสบปัญหาในการประกอบอาชีพ เพราะต้องคอยดูแลบุตรหลาน นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการเรียนทางออนไลน์ก็ไม่เต็มที่ การเปิดเรียนจะทำให้เด็กได้ศึกษาย่างเต็มที่ โดยส่วนตัวเชื่อมั่นในความปลอดภัยของทางโรงเรียน 80% อย่างไรก็ตามก็อดที่จะกังวลไม่ได้ ซึ่งก็ได้กำชับบุตรหลาการรักษามาตรการทางสังคม เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19