เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 53 ปี สามีเป็นเบาหวานมาเป็นเวลา 3 ปี และขณะนี้มีการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ช่วงแรกสามีไม่กล้าไปพบแพทย์ ด้วยสาเหตุความอาย จนทำให้เกิดเป็นปัญหาครอบครัว คือ จะทอดทิ้งภรรยาและลูก เพราะบอกว่าทำอะไรไม่ได้ก็ไม่ต้องการให้ใครอยู่ด้วย ทำให้ตอนนี้ดิฉันสงสารสามีมากและไม่ทราบว่าจะติดต่อและสอบถามกับใคร บังเอิญหาข้อมูลก็มาพบบทความของคุณหมอโอ เขียนตอบปัญหาในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จึงต้องการให้สามีมีกำลังใจและได้รับการรักษาฟื้นฟูอย่างถูกต้องเพื่อให้กลับมามีกำลังใจและมีความสุขกับครอบครัวต่อไป

ด้วยความนับถือค่ะ
วิพร 48

ตอบ วิพร 48

เบาหวานกับการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายเป็นของคู่กัน พบร่วมกันในอัตราสูงมากคือ 40-50% หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผู้เป็นเบาหวาน ซึ่งในอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานมักจะมีอาการเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ เนื่องจากเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดอวัยวะจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ดี การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดจากการที่หลอดเลือดไปรวมคั่งอยู่ในอวัยวะเพศซึ่งทำให้เกิดการแข็งตัว ถ้าเส้นเลือดมีปัญหาเลือดก็จะไหลเวียนไปได้น้อย ทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี ผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคเบาหวนจึงมีโอกาสเกิดอาการอีดีได้สูงมาก

สำหรับการรักษาอาการอีดีที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรังแพทย์จะทำการรักษามีตั้งแต่ใช้ยาฟื้นฟูซ่อมแซมหลอดเลือดที่ถูกทำลาย ร่วมกับการใช้ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือด การใช้ยากระตุ้นสามารถแก้ไขภาวะนี้ได้อย่างรวดเร็วเพราะยาฉีดจะมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่องคชาตโดยตรงทำให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 10-15 นาที การบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำถือเป็นสิ่งที่ควรทำในผู้ป่วยคู่กันไปเพราะจะทำให้มีเลือดไหลเวียนแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะมีสีแดงอมชมพูเรื่อ ๆ แสดงถึงมีสุขภาพดี แต่ต้องมีความอดทนในการบริหารทุกวันจะเป็นการช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ง่าย เพิ่มความยืดหยุ่นแก่หลอดเลือด

ปัจจุบัน มีวิธีการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานนั่นก็คือใช้โปรแกรมเฉพาะประกอบด้วยวิธีช็อกเวฟ วิธีเพิ่มกล้ามเนื้อเพศและยา
กระตุ้นกล้ามเนื้อ เพื่อกระตุ้นให้มีอาการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่องคชาตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ป่วยอีดีหลายรายสามารถลดการใช้ยาลงไปได้เยอะ

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีจากโรคเรื้อรังจำเป็นต้องอาศัยการรักษาหลายแบบร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและฟื้นฟูอาการอีดีให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญมากในการรักษานั่นก็คือความร่วมมือจากตัวผู้ป่วย ตั้งมั่นในการเข้ารับการฟื้นฟูอย่าใจร้อน ต้องเอาใจใส่รักษาอาการแข็งตัวที่ลดลงสามารถรักษากับแพทย์ได้ ปกติตั้งใจรักษาจะเริ่มดีขึ้นใน 2 สัปดาห์เป็นต้นไป.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51