ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามด้านข้างประตูทางเข้าโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ นางประทุมทิพย์ ไพเราะ ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ประสานไปยังรพ.ค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อขอรับการสนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล ดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เชิงรุก ซึ่งเป็น 1 ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ในสถานศึกษา หลังจากโรงเรียนได้เปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย ร.ท.ธงทิว ไพเราะ นายทหารเทคนิคการแพทย์ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก นำทีม พร้อมอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ครูซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ก่อนกักตัว 14 วัน

นางประทุมทิพย์ กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนมากกว่า 2,600 คน บุคลากรทางการศึกษากว่า 200 คน แม้โรงเรียนยังจัดการเรียนการสอน แบบสลับวันเรียนของนักเรียน เลขที่คู่และเลขที่คี่ โดยนักเรียนที่ไม่ได้มาโรงเรียน ให้มีการเรียนออนไลน์ไปพร้อมกับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับผู้ปกครองที่ยังไม่มั่นใจให้เด็กมาโรงเรียน ก็ยังคงมีการสอนรูปแบบอื่นควบคู่ไปด้วย โดยไม่บังคับให้นักเรียนต้องมาเรียนทุกคน เพราะเข้าใจว่าผู้ปกครอง เป็นห่วงเด็ก และอยากให้มั่นใจในสถานการณ์ก่อน

“เปิดเรียนมาได้เกือบ 2 สัปดาห์ ยังคงมีการติดตามสถานการณ์แบบวันต่อวัน คุณครูต้องทราบว่ามีชุมชนไหน ครอบครัวใด ติดเชื้อโควิด หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง หากพบอำนวยความสะดวกประสาน รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ดำเนินการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อให้กับนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทันที พร้อมทั้งขอความร่วมมือกักตัว 14 วัน รับการตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง ในรอบ 14 วันที่กักตัว จนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์” นางประทุมทิพย์ กล่าวว่า

ในส่วนของมตราการในโรงเรียนยังคุมเข้ม ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายนักเรียนมากกว่า 4 ครั้งต่อวัน หากพบมีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้แจ้งผู้ปกครองรับตัวกลับทันที นอกจากนี้ งดการเดินเรียนเพื่อลดการเคลื่อนย้าย การรวมกลุ่ม และรับประทานอาหารกลางวันในห้องเรียน เพื่อให้การเรียนการสอนดำเนินต่อไปได้ไม่สะดุด ไม่เกิดคลัสเตอร์ใดๆ จึงต้องคุมเข้ม สถานศึกษาสามารถเปิดเรียนแบบ On Site ได้อย่างปลอดภัย ตลอดจนเป็นการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ได้อย่างทันท่วงที หากพบผู้ติดเชื้อโควิด