เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่วัดบ้านอ้น หมู่ 3 ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.ร้อยเอ็ด ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน เปิดโรงพยาบาลสนามภายในวัดบ้านอ้น เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขนาด 40 เตียง ที่รักษาใกล้หายตามระยะเวลาที่กำหนด เข้ามาพักฟื้นก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน โดยมีนายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด นพ.ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์ สสจ.ร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พ.ต.อ.ภูมิวิช เวชกามา รอง ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด นายเริงวิทย์ ถนอมแสง นายอำเภออเมืองร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ รพ.ร้อยเอ็ด สาธารณสุข อสม.และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี พร้อมเปิดสโลแกน “คนร้อยเอ็ดที่บ่มีหม่องรักษา คืนมารักษาบ้านเฮาเด้อ”

ด้าน น.ส.อุไรพรณ์ ทิดจันทึก หัวหน้างานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนและศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมือง รพ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า พระมหาอุดร ธมฺมปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านอ้น เจ้าคณะอำเภอโพนทราย จ.ร้อยเอ็ด ได้เล็งเห็นความสำคัญและการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่ผ่านมาท่านได้พาชมรมคนมีบุญ และศิษยานุศิษย์ จัดทำอาหาร พร้อมนำน้ำดื่มไปมอบให้กับผู้ป่วย และแสดงธรรมสร้างสติให้แก่ผู้ป่วยที่ทำการรักษาในโรงพยาบาลสนามจังหวัดอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเร็วๆ นี้ ท่านได้เป็นผู้ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการนำผู้ป่วยจากจังหวัดพื้นที่สีแดง ที่ไม่มีเตียงรักษา กลับมารักษาตัวที่จ.ร้อยเอ็ด แล้วหลายราย ปัจจุบันแม้ทางจังหวัดจะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นแล้ว 3 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลสนามที่หอประชุมจังหวัด โรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลสนามค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช แล้วก็ตาม แต่สถานการณ์ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานที่รองรับอาจไม่เพียงพอ วัดบ้านอ้นจึงเสนอตัวขอเป็นวัดนำร่อง ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาดกลางขึ้น

ด้าน พระมหาอุดร ธมฺมปญฺโญ กล่าวว่า การที่ทางวัดบ้านอ้นได้ให้สถานที่ของวัด จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดนั้น สืบเนื่องจากจำนวนโรงพยาบาลสนามที่ทางจังหวัดตั้งขึ้นนั้น ไม่น่าจะเพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยชาวร้อยเอ็ดที่เดินทางจากพื้นที่สีแดงกลับมายังภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ และเห็นว่าทางวัดมีเสนาสนะสถานคือ อาคารศาลาอเนกประสงค์ที่มีอยู่แล้ว ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์มากเท่าที่ควร เราเห็นว่าในคราวที่มีภัยพิบัติโรคระบาดเกิดขึ้นครั้งนี้คิดว่าน่าจะใช้ศาลาเอนกประสงค์ที่ว่างนี้ให้เกิดประโยชน์อย่างน้อยก็เป็นการแบ่งเบาภาระช่วยกัน ต่างคนต่างช่วยเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น

พระมหาอุดร ธมฺมปญฺโญ กล่าวต่อว่า ในการทำงานวันแรกที่เราบอกชาวบ้านว่า อยากให้ศาลาวัดเป็นโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ก็มีเสียงคัดค้านบ้าง เนื่องจากชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วย กลัวโรคจะระบาดเข้าชุมชน เนื่องจากขาดความเข้าใจ เราก็ทำความเข้าใจว่ากระบวนการที่จะนำผู้ป่วยมารักษาตรงนี้ เป็นผู้ป่วยประเภทไหนต้องอาศัยจากทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาล รพ.สต.ฝ่ายปกครองซึ่งนำโดยนายเริงวิทย์ ถนอมแสง นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายอุทัยเทพ พรรคพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงลาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ตลอดจน อสม.ร่วมประสานพูดคุยจนเกิดความเข้าใจ

เจ้าอาวาสวัดบ้านอ้น กล่าวอีกว่า เราเพียงให้แค่สถานที่ เราก็ใช้ชีวิตกันปกติ การจัดการโรงพยาบาลสนามก็มีการจัดเป็นสัดเป็นส่วนทั้ง ที่พัก ที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ ที่อาบน้ำ แยกจากญาติโยม พระเณรอย่างชัดเจน เรื่องดังกล่าวอาตมาคิดว่า ทุกวัดที่มีพื้นที่สามารถทำได้เหมือนกัน เพียงแต่ว่าต้องไปทำความเข้าใจกับชุมชนและบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดความชัดเจน ก็สามารถจะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยได้ ซึ่งชุมชนในแถบวัดของเรามีความเข้าใจเป็นอย่างดี รพ.สนามพร้อมรองรับผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น 40 เตียง แต่ถ้าหากจำเป็นอาจขยายเป็น 60 เตียงได้ เบื้องต้น อาตมาบริจาคทุนซื้ออุปกรณ์ต่างไปแล้ว 60,000 บาท ยังได้รับการสนับสนุนที่นอนจาก อบจ.ร้อยเอ็ด พัดลมจากวัดต่างๆ อาหารเครื่องดื่มจากผู้มีจิตศรัทธาสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่อง นอกจากนี้ผู้ที่เข้ามาทำการรักษาจะได้รับฟังการแสดงธรรมเทศนา และแจกหนังสือธรรมะให้ด้วย สำหรับหมายเลขติดต่อ ศูนย์ช่วยเหลือคนร้อยเอ็ดกลับบ้าน สายด่วน 1567 หรือ 0-4351-9427.