สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า นายพีท บุตติเจจ รมว.คมนาคมของสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคาร กำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ สำหรับภาคอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ ภายในปี 2593 เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของทำเนียบขาว ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในช่วงเวลานั้นเช่นกัน


ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว บุตติเจจอธิบายเพิ่มเติม คือการที่สายการบินพาณิชย์ในสหรัฐต้องเพิ่มการใช้ “เชื้อเพลิงการบินยั่งยืน” หรือ “น้ำมันอากาศยั่งยืน” หรือเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำมากขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันจะให้การยอมรับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ไอเคโอ ) คือทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เป็นองค์กรกลางในการประสานงานและตรวจสอบ เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ สามารถบรรลุเป้าหมายการใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว


ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ( เอฟเอเอ ) ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า เพื่อการบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 จะมีการยกระดับประสิทธิภาพของการดำเนินนโยบายด้านการปฏิบัติการ และเทคโนโลยีด้านการบินพลเรือนที่เกี่ยวข้อง ขณะที่สมาคมสายการบินแห่งอเมริกา ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยสายการบินหลักรวมถึง ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เดลตา แอร์ไลน์ส และอเมริกัน แอร์ไลน์ส ร่วมกันให้คำมั่นบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 ด้วย.

เครดิตภาพ : AP