สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า เทเลนอร์ หนึ่งในนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในเมียนมา ประกาศในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาว่า กำลังจะขายปฏิบัติการในเมียนมา ให้กับบริษัท เอ็มวัน กรุ๊ป (M1 Group) ด้วยมูลค่า 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3,462 ล้านบาท) ก่อนจะถอนตัวออกจากเมียนมา ที่ถลำเข้าสู่ความวุ่นวาย หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

แต่การถอนตัวเผชิญอุปสรรคมากมาย หลังจากรัฐบาลเมียนมาเพิ่มแรงกดดัน บริษัทการสื่อสาร และบริษัทอินเทอร์เน็ต ให้ติดตั้งเทคโนโลยีสอดส่องดักฟัง และห้ามผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เดินทางออกนอกเมียนมา

เอ็มวัน กรุ๊ป บริษัทการลงทุนที่มีครอบครัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาตี แห่งเลบานอน เป็นเจ้าของ การเจรจากำลังคืบหน้า เกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วน กับบริษัทของชาวเมียนมา อย่างน้อย 1 บริษัท คือบริษัทส่วย บาเยน พยู กรุ๊ป ซึ่งมีธุรกิจหลักด้านน้ำมันและอัญมณี

เทเลนอร์กล่าวในแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า บริษัทกำลังรอคำตอบอย่างเป็นทางการ จากเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา สำหรับคำร้องขอขายกิจการในเมียนมา ให้บริษัทเอ็มวัน กรุ๊ป

นายเต็ง วิน ซอ ประธานบริษัทส่วย บาเยน พยู กรุ๊ป เป็นผู้อำนวยบริษัทมาฮาร์ โยมา ธุรกิจเครือข่ายของบริษัทร่วมทุน ที่มีหุ้นอยู่ใน มายเทล (Mytel) บริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของเมียนมา.

เครดิตภาพ – REUTERS, AP
เครดิตคลิป – Mel Kyan Entertainment