สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า นับเป็นครั้งแรก ที่รัฐบาลจีนประกาศอย่างชัดเจน เกี่ยวกับบทลงโทษสำหรับผู้ที่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน ขณะที่ความตึงเครียดยังคุกรุ่น ระหว่างแผ่นดินใหญ่ กับเกาะปกครองตนเอง

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ระบุชื่อนักการเมืองคนสำคัญของไต้หวัน 3 คน ได้แก่ นายซู เจิง-ชาง นายกรัฐนตรี นายหยู ซิ-คุน ประธานสภานิติบัญยัติ และนายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นกลุ่มคนที่สนับสนุนเอกราชไต้หวันอย่างเด็ดเดี่ยว และนับเป็นครั้งแรก ที่ทางการจีนประกาศต่อสาธารณชนว่า ได้ร่างรายชื่อกลุ่มบุคคล ที่จะขึ้นบัญชีดำประเภทนี้แล้ว

น.ส.จู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่า รัฐบาลจีนจะใช้บทลงโทษ ต่อประชาชนที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำ ด้วยการสั่งห้ามเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่จีน รวมทั้ง 2 เขตบริหารพิเศษของจีนคือ ฮ่องกงและมาเก๊า และห้ามบุคคลเหล่านี้ติดต่อเกี่ยวข้อง กับประชาชน องค์กรหรือธุรกิจบนแผ่นดินใหญ่

น.ส.จู กล่าวอีกว่า ทางการปักกิ่งต้องการสื่อสาร ไปยังบรรดาผู้ที่สนับสนุนเอกราชไต้หวันว่า ผู้ที่ลืมรากเหง้าบรรพบุรุษของตนเอง ผู้ทรยศต่อแผ่นดินแม่ และแบ่งแยกประเทศ ชีวิตจะไม่มีวันลงเอยด้วยดี และกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ได้รับการยอมรับจากชาวจีน และถูกพิพากษาโดยประวัติศาสตร์

รัฐบาลจีนเชื่อว่า ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำหญิงคนปัจจุบันของไต้หวัน อยู่ในกลุ่มฝักใฝ่แยกดินแดน และมีแผนประกาศเอกราชไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่ไช่กล่าวว่า ปัจจุบันไต้หวันเป็นประเทศเอกราชอยู่แล้ว โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีน (Republic of China).

เครดิตภาพ – REUTERS, XINHUA, AP
เครดิตคลิป – CNA