นายสเตฟาน สไตรท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น เปิดเผยว่า ทีซีแอล ได้กลับมารุกตลาดสมาร์ทโฟนในไทยครั้งใหม่ โดยร่วมมือกับ บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ให้กับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้นำสินค้าอิเล็คทรอนิกและเครื่องใช้ไฟฟ้ามา ทำตลาดในไทยและประสบความสำเร็จมาแล้ว นอกจากนี้บริษัทยังมีโรงงาน และศูนย์วิจัยและพัฒนาตัวเอง ทำให้สามารถผลิตสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพและราคาคุ้มค่าเพื่อนำเสนอต่อคนไทยได้

“การกลับเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงนี้ถือว่าไม่ช้าเกินไป เนื่องจากเห็นว่าตลาดในไทยยังมีศักยภาพในการเติบโต โดยจะเริ่มทำตลาดไปทีละขึ้น ซึ่งในต่างประเทศเช่น แคนาคา และสหรัฐอเมริกา นั้น ทีซีแอล ก็ถือเป็นแบรนด์ในอันดับ 3 และ 4 ในตลาด เชื่อว่าในเมืองไทยก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน”

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วีเอสที อีซีเอส ถือเป็นผู้จัดจำหน่ายที่มีความเข็มแข็ง ด้วยช่องทางจำหน่ายที่มีเครือข่ายกว่า 4.8 หมื่นแห่ง กระจายอยู่ในประเทศจีน, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, เมียนมา และลาว ส่วนในไทยมี 48 สาขา และพาร์ทเนอร์กว่า 5,000 แห่งทั่วไทย โดยในช่วงแรกจะร่วมมือกับทรูในการนำสมาร์ทโฟน รุ่น TCL 20 R 5G  ขับเคลื่อนการทำงานด้วยชิปจาก MediaTek Dimensity 700 มาทำตลาดผ่านทรูช็อปทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ก่อน

หลังจากนั้น มีแผนขยายไปยังช่องทางจำหน่ายอื่นๆ และ การคัดเลือกสมาร์ทโฟนของ ทีซีแอล รุ่นอื่นๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม รวมถึงนำแท็บเล็ต เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นด้วย รองรับการเรียนออนไลน์ของนักเรียนและการทำงานออนไลน์ ฯลฯ อย่างไรก็ตามการนำสมาร์ทโฟนเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมจากสินค้าไอทีอื่นๆ จะมีส่วนช่วยให้บริษัทสามารถทำยอดขายรวม ได้ 29,800 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้

“ตลาดสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี 5จี ของไทยกำลังเริ่มขยายตัว วีเอสที อีซีเอส เล็งเห็นโอกาสที่จะเร่งสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัท ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ ทีซีแอล มีจุดเด่นที่เทคโนโลยีและคุณสมบัติการใช้งาน รวมถึงชื่อเสียงของแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และที่สำคัญคือมีราคาที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงได้” นายสมศักดิ์ กล่าว