สุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน ชื่อนี้หลายท่านอาจจะเคยคุ้นหูจากทั้งการ์ตูนและภาพยนตร์ที่เคยโด่งดังมาก ๆ ในอดีต นั่นก็คือภาพยนตร์เรื่อง “101 Dalmatians เจ้าจุดแสนซน” นั่นเอง สุนัขพันธุ์นี้ในประเทศไทยในตอนนี้ถือได้ว่ายังมีไม่มาก ความนิยมกำลังเริ่มกลับมาได้สักระยะแล้ว ด้วยที่สุนัขพันธุ์นี้มีความน่ารักเฉพาะตัว จึงเป็นเสน่ห์ให้คนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจในลักษณะพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้กันมากขึ้น

“ดัลเมเชียน” แรกเกิดจะมีสีขาว ลายจุดจะพัฒนาประมาณ 2 สัปดาห์ต่อมา เพศผู้สูงประมาณ 23 นิ้ว และเพศเมียสูงประมาณ 22 นิ้ว ทั้งสองมีน้ำหนักประมาณ 20-27 กิโลกรัม ดัลเมเชียนมีความสง่างาม มีขนาดกลาง มีลำตัวเพรียวและแน่นไปด้วยกล้ามเนื้อหางค่อนข้างยาวและตั้งโค้งขึ้นเล็กน้อย ขนสั้นและหนา มีจุดสีน้ำตาลหรือสีดำบนพื้นที่ขนสีขาว ดัลเมเชียนผลัดขนบ่อยครั้งแม้ว่าขนสั้น การแปรงขนจะช่วยเรื่องของขนที่ร่วงดัลเมเชียนมีอายุอยู่ประมาณ 10-12 ปี ลักษณะนิสัย มีความกระตือรือร้นขี้เล่นและที่สำคัญพวกเขามีความภักดีต่อครอบครัวของพวกเขาและเป็นมิตรกับเด็กแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่าดัลเมเชียนอาจจะมีพลังมากเกินไปสำหรับเด็กตัวเล็ก ๆ สุนัขเหล่านี้มีความฉลาดสามารถได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีและทำให้เป็นสุนัขเฝ้าระวังที่ดี

ดัลเมเชียนเจริญเติบโตจากมิตรภาพของมนุษย์และหากปล่อยทิ้งไว้ตัวเดียวนานเกินไปพวกเขาจะกลายเป็นมีนิสัยชอบทำลายหรือพวกเขาจะหน้ามุ่ยและหดหู่ สุนัขตัวนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง

ดัลเมเชียนต้องการการออกกำลังกายจำนวนมากเพราะเขาเป็นสัตว์ที่มีพลังงานมหาศาล พวกเขาอาจจะไม่เหมาะสำหรับการอยู่ในอพาร์ตเมนต์ เว้นแต่ครอบครัวสามารถพาไปเดินหรือวิ่งได้ทุกวัน ดัลเมเชียนเหมาะกับการใช้ชีวิตที่เขาสามารถวิ่งเล่นซุกซนได้

และวันนี้ถือเป็นวันดี ที่ทางฟาร์มของ คุณสมศักดิ์ เพชรพันธ์ เจ้าของเพชรพันธ์ฟาร์ม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสมาชิกใหม่ลืมตาดูโลก ซึ่งทางเพชรพันธ์ฟาร์มนำเข้าสุนัขพันธุ์ดัลเมเชียนจากประเทศรัสเซียเข้ามา โดยสุนัขตัวนี้มีชื่อว่า Hollywood เป็นสุนัขที่มาจากฟาร์ม GLORIANDUS ซึ่งเป็นฟาร์มเบอร์ 1 ของสุนัขสายพันธุ์ดัลเมเชียนในประเทศรัสเซีย ดีกรีของ Hollywood ตัวนี้ไม่ธรรมดา โดยตัวเขาเองนั้นเคยได้แชมป์รุ่นจูเนียร์จากงานในประเทศรัสเซีย ส่วนพ่อของเขานั้นเป็นถึงอินเตอร์แชมป์ (แชมป์ 3 ประเทศ) แต่พ่อของเขานั้นได้แชมป์มาทั้งหมด 4 ประเทศคือ รัสเซีย จอร์เจีย ยูเครน อาเซอร์ไบจาน และแม่ของเขาก็ยังเป็นแชมป์จูเนียร์ และแชมป์หมารุ่นได้ครองแชมป์รัสเซียด้วยเช่นกัน สรุปว่าสุนัขตัวนี้มีต้นตระกูลที่ดีมาก ๆ ทั้งพ่อและแม่เป็นสายแชมป์ระดับประเทศมาโดยตลอด และยังรวมไปถึงปู่ย่าตายายก็ล้วนเป็นแชมป์ทั้งสิ้น สุนัขตัวนี้น่าจะเข้ามาเพื่อต่อยอดและตอบโจทย์ให้กับสุนัขดัลเมเชียนในบ้านเราได้พัฒนาสายพันธุ์กันได้อย่างสบาย

เรียกได้ว่าใครซื้อ “ดัลเมเชียน” จากเพชรพันธ์ฟาร์ม ไม่ผิดหวังแน่นอน หากท่านใดสนใจลองเข้าไปชมได้ที่เฟซบุ๊ก “ดัลเมเชี่ยน เพชรพันธ์ฟาร์ม” และเพจกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อกลุ่มว่า “คนรักดัลเมเชี่ยน” หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ เบอร์โทรฯ 09-7949-6523 ใครสนใจดัลเมเชียน คุณภาพแน่น ลองโทรฯ ไปคุยกับเพชรพันธ์ฟาร์ม กันได้นะครับ.