ต้องยอมรับเลยว่า Fornite เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าแฟน Fortnite ในจีนอาจจะต้องเตรียมหาเกมใหม่เล่นเพราะทาง Tencent ได้ประกาศออกมาว่าจะ Fortnite จะปิดการให้บริการในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

โดยรายละเอียดหลักๆ ในการประกาศปิดให้บริการนี้คือ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ผู้เล่นในจีนจะไม่สามารถลงทะเบียนหรือดาวน์โหลดเกมได้ ส่วน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน จะเป็นการปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ผู้เล่นที่ Log-in ใน Region ประเทศจีนจะไม่สามารถเข้า Fortnite ได้อีกต่อไป

แม้ว่าจะไม่ได้มีการบอกถึงเหตุผลแต่เกมเมอร์หลายๆ คนก็เดาว่าสาเหตุสำคัญเป็นเพราะนโยบายควบคุมเกมออนไลน์ และการจำกัดเวลาเล่นเกมสำหรับผู้อายุต่ำกว่า 18 ปีที่กำลังใช้อย่างเข้มข้นในจีนตอนนี้

โดย Fortnite ที่เปิดให้บริการในจีนนั้น เป็นเวอร์ชั่น “ทดลอง” ที่มีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นสากลเป็นอย่างมาก มีความเป็น Casual ขึ้นเล่นง่ายมากขึ้น DLC หรือ Skin ที่ต้องจ่ายซื้อด้วยเงินจริง ก็ได้เปลี่ยนเป็นการเล่นเกมเพื่อปลดล็อกแทน และโดยตลอดที่ผ่านมา Fornite ก็เป็นเกมที่ประสบความสำเร็จได้เองโดยไม่ต้องพึ่งจีนอยู่แล้ว การปิดการให้บริการครั้งนี้จึงไม่น่าจะมีผลอะไร นอกจากผู้เล่นในจีนที่จะต้องอดเล่นไปเท่านั้นเอง